Mỹ xây dựng ‘liên minh toàn cầu’ đối phó Triều Tiên

06/04/2017 14:16 GMT+7

Quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Susan Thornton ngày 6.4 tuyên bố Washington đang xây dựng một "liên minh toàn cầu” để giải quyết vấn đề tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Bà Thornton đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa rơi xuống vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, theo tờ South China Morning Post.
Bà Thornton gọi đợt phóng tên lửa mới của Triều Tiên là “phi pháp” và nhấn mạnh: “Sự kiên nhẫn về cơ bản đã hết. Chúng tôi đang tìm kiếm cách tiếp cận hướng tới hành động cho ra kết quả. Chúng tôi sẽ hợp tác với các đồng minh và đối tác trong một liên minh toàn cầu để giải quyết vấn đề này một cách khẩn cấp...”.
Sau đợt phóng tên lửa mới của Triều Tiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cũng đã lên tiếng chỉ trích đó là hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, theo Đài NHK.
Cũng trong ngày 6.4, NHK dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay kết quả phân tích cho thấy tên lửa Bình Nhưỡng phóng hôm 5.4 là Scud-ER, một phiên bản của tên lửa đạn đạo Scud được chế tạo thời Liên Xô. Vị quan chức này cho rằng tên lửa Scud-ER, với tầm bắn khoảng 1.000 km, có thể đã bị mất kiểm soát ngay sau khi rời khỏi mặt đất và đợt phóng không thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.