Mỹ xác định có 'tương đồng' giữa 2 vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8

Văn Khoa
Văn Khoa
14/03/2019 10:20 GMT+7

Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã xác định có sự tương tự trong hành trình bay của hai vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8, buộc cơ quan này phải cho tất cả máy bay thuộc dòng 737 MAX dừng bay từ ngày 13.3.

Vụ mới nhất xảy ra vào hôm 10.3, khi chiếc Boeing 737 MAX 8 thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh để bay từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia đến thủ đô Nairobi của Kenya, khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng. Trước đó, vào ngày 29.10.2018, chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ Jakarta, làm toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.
Trong lệnh cho dòng Boeing 737 MAX dừng bay khẩn cấp, FAA nhấn mạnh thông tin mới về vụ rơi máy bay hôm 10.3 “cho thấy có vài điểm tương đồng” giữa hai thảm họa và cần phải được điều tra thêm.
FAA nói các dữ liệu theo dõi từ vệ tinh cùng chứng cứ thực tế tại hiện trường cho thấy có mỗi liên hệ giữa các chuyển động của máy bay Ethiopia với các chuyển động của máy bay hãng Lion Air gặp nạn trước đó.
Quan chức thuộc hãng Lion Air từng phát biểu rằng các cảm biến trên máy bay đã cung cấp thông tin sai lệch trong 4 chuyến bay cuối cùng, và các thông tin sai này đã kích hoạt lệnh tự động chúi mũi máy bay. Các phi công trong chuyến bay gặp nạn đã không thể ngừng được lệnh này.
Trước đó, khi thông báo về việc cấm Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận Canada, Bộ trưởng Vận tải nước này Marc Garneau cũng đề cập dữ liệu mới. Dù không đưa ra kết luận, ông Garneau nhấn mạnh có sự tương đồng trong dữ liệu mới được phân tích và chuyến bay của Lion Air.
Trong hai vụ rơi nói trên, hai chiếc Boeing 737 MAX đều là máy bay mới được đưa vào hoạt động và cả hai sự cố xảy ra trong lúc cất cánh, cho thấy chúng có một số nét tương đồng nhất định, theo Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc. Nước này cũng đã ngưng sử dụng Boeing 737 MAX sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia.
Trong lúc hai vụ rơi liên quan Boeing 737 MAX vẫn đang được điều tra, hiện chưa có bằng chứng cho thấy 2 vụ này có cùng nguyên nhân,theo CNN.
Hộp đen của chiếc Boeing 737 MAX 8 thuộc Ethiopian Airlines sẽ được gửi đến Pháp để phân tích. Một số chuyên gia dự đoán việc tìm kiếm câu trả lời cho vụ rơi máy bay có thể mất nhiều tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.