Mỹ viện trợ Nam Mỹ nhằm ngăn nạn nhập cư lậu từ gốc

Khánh An
Khánh An
19/12/2018 15:40 GMT+7

Các nước Nam Mỹ sẽ nhận gói viện trợ nhằm phát triển kinh tế và cải thiện đời sống của người dân để họ không còn muốn di cư trái phép vào Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 19.12 ra thông cáo cho biết nước này sẽ hỗ trợ 10,6 tỉ USD (246.400 tỉ đồng) nhằm giúp các nước Mexico, Honduras, Guatemala và El Salvador ngăn chặn nạn di cư trái phép đến Mỹ.
Thông báo được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ có nguy cơ đóng cửa vì vấn đề tài chính sau khi Tổng thống Donald Trump kiên quyết muốn chi 5 tỉ USD để xây bức tường biên giới với Mexico.
Theo thông cáo, Mexico sẽ được hỗ trợ 4,8 tỉ USD và 3 nước còn lại nhận tổng cộng 5,8 tỉ USD nhằm giúp “tăng cường an ninh, điều hành và phát triển kinh tế nhằm tạo nhiều cơ hội và lợi ích cho người dân”.
Bên cạnh đó, việc hỗ trợ còn nhằm đối phó vấn đề chung về nạn nhập cư lậu, buôn ma túy và tội phạm có tổ chức xuyên biên giới, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
[VIDEO] Mỹ đóng cửa biên giới với Mexico, đoàn di dân hỗn loạn, hoang mang
Hãng AP dẫn lời Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho rằng đây là một thông tin vô cùng tích cực và cam kết này “quan trọng hơn việc tăng gấp đôi đầu tư vào khu vực phía năm Mexico vào năm 2019”.
Trước đó, ông Ebrard kêu gọi Mỹ đầu tư 25 tỉ USD vào vùng này nhằm phát triển kinh tế. Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã nhấn mạnh rằng ông có “một giấc mơ muốn trở thành hiện thực là không ai còn muốn đến Mỹ làm việc nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.