Mỹ viện trợ 90 triệu USD cho Lào tháo gỡ bom mìn

06/09/2016 15:33 GMT+7

Khoản tiền này 90 triệu USD được Mỹ cung cấp cho Lào trong 3 năm tới, nhằm giúp nước này tháo gỡ bom mìn, các vật liệu chưa nổ (UXO) còn sót lại sau chiến tranh, theo Reuters.

Thông tin trên được công bố hôm nay 6.9, trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thủ đô Vientiane (Lào), trong khuôn khổ cuộc họp thượng đỉnh ASEAN.

Từ năm 1964 đến năm 1973, máy bay Mỹ đã rải hơn 270 triệu quả bom chùm xuống Lào. Một phần ba trong số đó (khoảng 80 triệu quả bom) không phát nổ và vẫn sót lại trên đất Lào, Reuters dẫn số liệu từ Cơ quan quản lý Quốc gia Lào về UXO.

Ông Barack Obama là tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Lào. Số tiền 90 triệu USD công bố hôm 6.9 nâng tổng số tiền Mỹ đã chi cho việc giúp đỡ Lào rà tháo UXO trong 20 năm qua lên gần 100 triệu USD.

Khoản tiền này cũng được dùng để giúp đỡ các nạn nhân của bom mìn, gồm việc phục hồi chức năng, điều trị chấn thương chỉnh hình, hỗ trợ dụng cụ chân tay giả...  Ở Lào, bom mìn cũng khiến kinh tế nông nghiệp bị đe dọa vì mức độ nguy hiểm từ các vật liệu nổ dưới lòng đất. Theo ước tính của Nhóm tư vấn địa chất trụ sở tại Anh, khoảng 25% trang trại ở Lào vẫn còn tồn tại bom mìn chưa phát nổ.

“Mỹ đang giúp đỡ Lào tháo gỡ các vật liệu chưa nổ, vốn đã tạo ra mối đe dọa với nhân dân Lào và cản trở sự phát triển kinh tế”, Văn phòng Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Trước chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Lào lần này, truyền thông Mỹ ngày 6.9 cũng đăng tải nhiều bài viết liên quan tới những nạn nhân người Lào chịu hệ lụy từ các đợt ném bom của Mỹ hơn 40 năm trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.