Mỹ vào cuộc điều tra vụ nhà báo bị sát hại

25/10/2018 08:03 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích đồng minh Ả Rập Xê Út về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, trong khi châu Âu gia tăng sức ép đối với chính quyền Riyadh.

Tờ Sabah hôm qua đưa tin giới tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã chia sẻ “toàn bộ chứng cứ” hiện có trong vụ sát hại nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi cho Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel khi bà đến Ankara hôm 23.10. Cụ thể, tờ báo này dẫn nguồn thạo tin tiết lộ bà Haspel đã được tiếp cận các đoạn clip, băng ghi âm cũng như những chứng cứ khác thu thập được tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul và dinh thự của tổng lãnh sự. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cũng đã tiến hành kiểm tra khu vực giếng bên trong dinh thự trên, nơi có nguồn tin cho là giấu thi thể ông Khashoggi.
Trong lúc giám đốc CIA tiếp cận thông tin từ Ankara, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố chính quyền Washington sẽ hủy bỏ hoặc không cấp thị thực cho các cá nhân bị nghi ngờ liên quan trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Phát biểu tại trụ sở Bộ Ngoại giao, ông Pompeo cho hay “đã xác định ít nhất vài cá nhân chịu trách nhiệm” trong vụ giết người. Những đối tượng bị trừng phạt tạm thời gồm 21 người, trong đó có các thành viên của cơ quan tình báo, ngoại giao, tòa án và các bộ khác trong chính quyền Riyadh, theo AFP.
[VIDEO] Mỹ hủy visa người liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi
Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump nói rằng giới hữu trách Ả Rập Xê Út đã diễn tuồng và bưng bít vụ việc theo cách dở tệ nhất. Ông thậm chí cho rằng thái tử Mohammed bin Salman có thể phải chịu trách nhiệm, dù ông Mohammed trước đó phủ nhận sự liên quan. Chủ nhân Nhà Trắng cũng tuyên bố nhường quyền quyết định cho Quốc hội Mỹ trong trường hợp cần phải có biện pháp xử lý rốt ráo vụ việc. Theo Reuters, nhiều nghị sĩ Mỹ đang kêu gọi ngưng cung cấp vũ khí cho Ả Rập Xê Út và hợp đồng chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trị giá 15 tỉ USD cho nước đồng minh có thể bị đe dọa trước sức ép ngày càng tăng dần trong nội bộ Quốc hội Mỹ.
Cũng trong hôm qua, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk kêu gọi EU thúc đẩy làm rõ toàn bộ các chi tiết liên quan trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi, dù người chịu trách nhiệm là ai. Đồng thời, ông bày tỏ quan ngại về khả năng một số chính phủ châu Âu đặt lợi ích tài chính hoặc chính trị lên trên mục tiêu tìm ra sự thật. Pháp đã tuyên bố sẽ không “phản ứng thù địch” đối với đồng minh chiến lược Ả Rập Xê Út cho đến khi có kết quả điều tra cuối cùng.
[VIDEO] Hội nghị đầu tư Ả Rập Xê Út 'kém tươi' sau vụ sát hại nhà báo
Phát biểu tại diễn đàn Sáng kiến đầu tư tương lai (FII) ngày 24.10 ở Riyadh, thái tử Mohammed bin Salman tuyên bố sẽ trừng trị mọi thủ phạm trong vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại. “Vụ việc là điều hết sức đau đớn đối với người dân Ả Rập Xê Út. Không thể dùng lý do gì để bào chữa cho chuyện đã xảy ra. Đến cuối cùng công lý sẽ xuất hiện”, ông nói đồng thời nhấn mạnh Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ cần hợp tác với nhau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.