Mỹ vẫn do thám quan chức cấp cao Đức

24/02/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) vẫn tiếp tục hoạt động do thám các quan chức cấp cao chính phủ Đức mặc cho Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đó ra lệnh cho NSA ngừng nghe lén điện thoại Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Cựu nhân viên NSA, Edward Snowden, đã rò rỉ hàng loạt những tài liệu mật cho thấy Mỹ bí mật do thám, nghe lén, theo dõi, thu thập dữ liệu điện thoại, tin nhắn điện thoại và internet khắp thế giới, kể cả các nguyên thủ quốc gia, theo Reuters.

Hồi năm 2013, thông tin Mỹ bí mật do thám ở Đức, nghe lén điện thoại bà Merkel bị rò rỉ trên báo đài làm chấn động dư luận Đức.

Trong động thái được cho là để trấn an dư luận, Tổng thống Obama phát biểu trước Bộ Tư pháp Mỹ ngày 17.1.2014 khẳng định với người dân khắp thế giới rằng tình báo Mỹ không do thám những người dân bình thường vốn không đe dọa nền an ninh quốc gia của Mỹ.

Ông Obama cũng cam kết tình báo Mỹ sẽ không nghe lén, do thám các lãnh đạo quốc gia đồng minh hay có quan hệ mật thiết với Mỹ.

Nhưng mới đây, Reuters ngày 23.2 dẫn lời tờ báo Đức Bild am Sonntag cho rằng NSA vẫn tiếp tục tăng cường hoạt động do thám các quan chức cấp cao chính phủ Đức, bao gồm cả Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere, một quan chức thân cận với bà Merkel.

“Chúng tôi nhận được lệnh là không được bỏ sót bất kỳ thông tin nào vì hiện giờ chúng tôi không thể theo dõi hoạt động thông tin liên lạc của bà Merkel một cách trực tiếp”, một nhân viên NSA giấu tên tiết lộ với Bild am Sonntag.

Một người phát ngôn không nêu tên của Bộ Nội vụ Đức cho biết bộ này sẽ không có bình luận gì về “những cáo buộc từ những cá nhân không nêu danh tính”.

Đức đang xúc tiến thỏa thuận “không do thám” với Mỹ. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier dự kiến có sẽ chuyến thăm Mỹ vào ngày 27.2 để bàn về thỏa thuận.

Tờ Bild am Sonntag cho hay NSA đang do thám 320 người ở Đức, đa số là các quan chức và các lãnh đạo doanh nghiệp.

Phúc Duy

>> Tổng thống Mỹ tuyên bố không do thám các nước đồng minh
>> Tổng thống Obama đề cử giám đốc mới cho NSA
>> NSA lợi dụng Angry Birds làm nội gián
>> Mỹ cải tổ chương trình do thám của NSA
>> Tiết lộ công nghệ do thám siêu đẳng của NSA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.