Mỹ đưa Việt Nam khỏi danh sách “quan tâm đặc biệt về tôn giáo”

14/11/2006 10:30 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 13/11 đã chính thức rút Việt Nam khỏi danh sách “những quốc gia bị quan tâm đặc biệt về tôn giáo” (CPC) vì lý do “đã có những cải thiện quan trọng trong việc thúc đẩy tự do tôn giáo”.

Danh sách này do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hàng năm và bắt đầu công bố danh sách này từ 1999.. Phát biểu khi công bố quyết định trên, Đại sứ về tự do tôn giáo quốc tế thuộc Bộ Ngoại ngoại giao Mỹ, ông John Hanford nói: “Quyết định đưa Việt Nam ra khỏi danh sách CPC của chúng tôi là một trong những thông báo có ý nghĩa nhất mà chúng tôi đã đạt được trong năm nay”.

Quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ đối với Việt Nam diễn ra sau khi Việt Nam thả trước thời hạn bà Nguyễn Thương Cúc cũng như trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ George Bush nhân tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC). Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định không có mối liên hệ nào giữa 2 sự kiện vừa nêu với quyết định của Bộ này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng hoan nghênh quyết định của phía Mỹ, cho rằng điều này phù hợp với những tiến triển tích cực gần đây trong quan hệ song phương giữa 2 nước. Ông khẳng định Việt Nam tiếp tục theo đuổi chính sách tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng của người dân.

K.O (Theo BBC, TTXVN, Reuters)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.