Mỹ và thông điệp thúc đẩy cam kết từ đồng minh

Tư lệnh hải quân Mỹ John Richardson vừa lên tiếng kêu gọi hải quân Úc và Indonesia hiện diện nhiều hơn ở Biển Đông dựa trên những nền tảng luật pháp quốc tế như quyền tự do hàng hải.

Tuyên bố nói trên của của vị đô đốc Mỹ ẩn chứa nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, đang hợp tác cùng Mỹ trong một số vấn đề liên quan đến Biển Đông nhưng đến nay cả Úc và Indonesia đều chưa tham gia các chiến dịch thực thi tự do hàng hải ở vùng biển này. Đây là điều khiến Washington cảm thấy cần điều chỉnh vì ngay cả Pháp cùng nhiều nước khác ngoài khu vực còn tham gia thực thi tự do hàng hải trên Biển Đông.

Thứ hai, Úc và Indonesia không ở vị thế trực tiếp tranh chấp sâu sắc với Trung Quốc nên khi tham gia thực thi tự do hàng hải sẽ có ý nghĩa lớn hơn so với nhiều nước đang có vướng mắc trực tiếp, nhất là tranh chấp chủ quyền, với Trung Quốc.
Thứ ba, Úc đang trong giai đoạn bầu cử và Indonesia vừa bầu cử xong cách đây chưa lâu. Chính vì thế, Mỹ cần đảm bảo 2 đối tác này trong nhiệm kỳ chính phủ mới sẽ đẩy mạnh hợp tác về các vấn đề trong khu vực. Có như thế, Canberra và Jakarta mới thể hiện được tinh thần hợp tác chiến lược, lâu dài cùng Washington trong thời gian tới. Đây là yếu tố quan trọng, nhất là khi Mỹ đang căng thẳng với Trung Quốc trong nhiều vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.