Mỹ và EU cùng cảnh báo Trung Quốc chớ khiêu khích trên Biển Đông

23/06/2016 13:30 GMT+7

Quan chức Mỹ cảnh báo Trung Quốc chớ hành động khiêu khích trên Biển Đông; còn Liên minh châu Âu phản đối các hành động đơn phương có thể làm thay đổi hiện trạng và gây gia tăng căng thẳng.

Theo Reuters ngày 23.6, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á, bà Colin Willett ngày 22.6 đã mạnh mẽ cảnh báo Trung Quốc về những hành động trên Biển Đông, trước thềm phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông.
Theo bà Willett, Trung Quốc chắc chắn sẽ không công nhận phán quyết của tòa nhưng Washington đang tập trung theo dõi liệu Bắc Kinh có bất kỳ động thái nào đi ngược với luật pháp quốc tế cũng như phán quyết đó không. Mặc dù vây, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo rằng bất kỳ hành động khiêu khích thêm nào từ phía Bắc Kinh cũng sẽ bất lợi cho chính lợi ích của họ.
Về lập trường của Mỹ, bà Willet khẳng định Mỹ sẽ không để phán quyết của PCA bị phớt lờ. Bà cũng cho biết Mỹ có rất nhiều lựa chọn để đáp trả bất kỳ động thái nào của Trung Quốc tại Biển Đông. Theo bà, Washington có lợi ích quốc gia rõ ràng và thiết yếu tại Biển Đông, đồng thời phải đảm bảo các cam kết quốc phòng và sát cánh cùng các đồng minh an ninh tại khu vực.

Cũng liên quan đến vấn đề Biển Đông, Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên có động thái nhắc nhở đối với Trung Quốc về những hành động của nước này tại khu vực thời gian qua, theo Reuters.

EU phản đối các hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng và gây căng thẳng ở Biển Đông Reuters
Trong một tài liệu về ngoại giao được Ủy ban Châu Âu (EC) đưa ra ngày 22.6, khối này đã tuyên bố phản đối "các hành động đơn phương có thể làm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng". Mặc dù không điểm mặt chỉ tên Trung Quốc nhưng văn bản này được cho là thể hiện mối quan ngại của EU đối với việc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo và quân sự hóa trên Biển Đông.
Tài liệu nêu rõ: "EU muốn chứng kiến tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông và biển Hoa Đông". Reuters cho biết đây là tài liệu tuyên bố nhằm làm khung cho chính sách của EU với Trung Quốc trong 5 năm tới. Tuy nhiên, để trở thành chính sách chính thức, tất cả nước nước thành viên EU phải đồng ý thông qua tài liệu này.
Trước nay, EU vẫn thường khẳng định họ giữ lập trường trung lập đối với vấn đề Biển Đông, tuy vậy Mỹ rất nhiều lần hối thúc khối nước này lên tiếng để phản đối các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.