Mỹ và đồng minh sắp dồn IS vào đường cùng?

05/05/2016 15:17 GMT+7

Sau cái chết của một lính biệt kích SEAL tại Iraq, Mỹ và các đồng minh đã đồng thuận các giải pháp tăng cường quét sạch tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Phát biểu trong cuộc họp ngày 4.5 với bộ trưởng quốc phòng của 11 nước trong liên quân chống IS, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter kêu gọi đẩy mạnh việc đánh vào hang ổ IS.

“Các nguy cơ vẫn tiếp diễn... nhưng việc cho phép IS còn nằm ở vùng an toàn sẽ càng tạo ra những nguy cơ cao hơn cho toàn bộ chúng ta. Chúng ta nhất trí rằng tất cả những người bạn và đồng minh trong liên quân chống IS có thể và phải hành động nhiều hơn, ở cả mặt trận Iraq và Syria cũng như những hang ổ khác của chúng”, Reuters dẫn phát biểu của ông Carter.

Cuộc họp của các bộ trưởng trong liên quân diệt IS vừa qua được lên lịch trước, song mang ý nghĩa đặc biệt hơn đối với Mỹ, trong bối cảnh một lính đặc nhiệm SEAL của họ vừa thiệt mạng trong cuộc giao tranh với IS ngày 3.5 ở thành phố Mosul (Iraq).

Sau Bin Laden, CIA 'để mắt' đến trùm IS

Nhân kỷ niệm 5 năm ngày Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden, giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho biết tiêu diệt trùm tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ gây “ảnh hưởng lớn”.

Đây là lính Mỹ thứ 3 bị giết chết trong chiến đấu trực diện kể từ lúc liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến hành cuộc chiến chống IS từ năm 2014, nhấn mạnh sự can thiệp sâu của Lầu Năm Góc vào công cuộc tiêu diệt khủng bố. Hồi tháng 4 vừa qua, Tổng thống Barack Obama tuyên bố sẽ gửi thêm 250 lính đặc nhiệm tới Syria.

Hiện tại việc tiêu diệt IS vẫn tiếp tục đối diện khó khăn xung quanh cuộc khủng hoảng nhân đạo, và hứa hẹn sẽ mất một thời gian dài với nhiều diễn biến phức tạp, theo Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Ine Eriksen Soereide.

Thành viên IS tại khu vực thị trấn Hit ở tỉnh Anbar, phía tây Iraq Reuters

Tại mặt trận Syria, các cuộc không kích nhằm vào IS lâu nay vẫn vấp phải các cáo buộc đánh nhầm dân thường. Mâu thuẫn cũng xảy ra giữa Nga - bên ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad - và liên quân do Mỹ dẫn đầu, vốn yêu cầu ông al-Assad từ chức để tìm giải pháp hòa bình.

Trong thời gian gần đây, liên minh chống IS cũng đạt được nhiều mục tiêu quan trọng. Quân đội Iraq đã tái chiếm thành phố Ramadi hồi tháng 4, đẩy IS về phía bắc, dọc theo thung lũng Euphrates.

AP ngày 5.5 dẫn lời các nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc cho biết rất có thể IS sẽ tìm đường thoát bằng cách rải đều sức mạnh tại các khu vực khác do lực lượng này kiểm soát tại Libya, Afghanistan và Yemen, thông qua các giao dịch chuyển tiền bất hợp pháp. Bên cạnh đó, việc suy yếu ở Syria và Iraq cũng khiến IS gặp khó vì mất các khu vực có trữ lượng dầu mỏ, và nhóm này sẽ giải quyết nhu cầu tài chính bằng các cuộc bắt cóc, tống tiền, bán cổ vật...

Trong một diễn biến khác, chính phủ Úc ngày 5.5 cho biết phần tử IS nguy hiểm nhất mang quốc tịch Úc đã bị tiêu diệt tuần trước. Người này được cho là Neil Prakash, 24 tuổi, còn có tên khác là Abu Khaled al-Cambodi, là công dân Úc gốc Campuchia.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.