Mỹ và Cuba mở lại các chuyến bay thương mại

17/12/2015 10:36 GMT+7

Mỹ và Cuba đã đạt được thỏa thuận về việc nối lại các chuyến bay thương mại thường xuyên, hãng tin AP dẫn lời các quan chức Mỹ và Cuba cho biết.

Mỹ và Cuba đã đạt được thỏa thuận về việc nối lại các chuyến bay thương mại thường xuyên, hãng tin AP dẫn lời các quan chức Mỹ và Cuba cho biết.

Mỹ và Cuba đã đạt thoả thuận nối lại các chuyến bay thương mại thường xuyên. Trong ảnh là máy bay American Airlines hạ cánh xuống Havana, Cuba ngày 19.9.2015 - Ảnh: ReutersMỹ và Cuba đã đạt thoả thuận nối lại các chuyến bay thương mại thường xuyên. Trong ảnh là máy bay American Airlines hạ cánh xuống Havana, Cuba ngày 19.9.2015 - Ảnh: Reuters

Hai bên đã đi đến thỏa thuận này vào ngày thứ tư 16.12 tại thủ đô Washington, và đó sẽ là cơ sở cho các cuộc đàm phán tiếp theo giữa Mỹ và Cuba. Hiện vẫn chưa rõ chuyến bay thương mại đầu tiên giữa hai nước sẽ được thực hiện vào thời điểm nào.

Trước đó, một phát ngôn viên cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Washington và Havana sẽ thống nhất về việc nối lại các chuyến bay thương mại thường xuyên trước tháng 1.2016. Các nhà ngoại giao cho biết, nhiều vấn đề quan hệ song phương trong năm qua đã đạt được những tiến bộ đáng kể, nhưng vẫn tồn tại một số bất đồng.

Hiện tại, giữa hai nước chỉ có những chuyến bay thuê bao được thực hiện.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro hồi cuối năm 2014 đã công bố bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ, bước quan trọng đầu tiên theo hướng này là mở đại sứ quán và nới lỏng lệnh cấm vận của Mỹ chống Cuba. Tuy nhiên, cho đến nay Quốc hội Mỹ vẫn chưa hủy bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba đã tồn tại hơn 50 năm nay.

Tuần trước, Mỹ và Cuba đã thỏa thuận nối lại dịch vụ thư bưu chính trực tiếp, vốn cũng cũng bị gián đoạn từ hơn 50 năm qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.