Mỹ và Cuba chính thức mở lại đại sứ quán

20/07/2015 21:59 GMT+7

(TNO) Lá cờ của Cuba được kéo lên trước đại sứ quán Cuba tại Washington (Mỹ) ngày 20.7, đánh dấu cột mốc lịch sử trong mối quan hệ ngoại giao được hàn gắn giữa hai nước, Reuters cho biết.

(TNO) Lá cờ của Cuba được kéo lên trước đại sứ quán Cuba tại Washington (Mỹ) ngày 20.7, đánh dấu cột mốc lịch sử trong mối quan hệ ngoại giao được hàn gắn giữa hai nước, Reuters cho biết.

Quốc kỳ Cuba được kéo lên trước đại sứ quán Cuba ở thủ đô Washington - Ảnh: Reuters 
Vài tháng sau tuyên bố bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro, việc mở cửa lại đại sứ quán hai nước tại thủ đô của nhau đã chính thức được thực hiện sau 0 giờ ngày 20.7, theo giờ mỗi nước.
Reuters nhận xét việc đánh dấu kỷ niệm chính thức mở lại đại sứ quán của hai nước diễn ra lặng lẽ.
Ngoại trưởng Cuba, ông Bruno Rodriguez chủ trì buổi lễ kéo cờ vào khoảng 10 giờ 30 phút (giờ Mỹ) tại đại sứ quán Cuba ở thủ đô Washington.
Có khoảng 500 người tham gia buổi lễ của Cuba tại Washington, bao gồm các thành viên Quốc hội Mỹ, nhưng không có những nhà lập pháp chống đối Chủ tịch Cuba Raul Castro, theo Reuters. Sau đó, ông Rodriguez sẽ có buổi gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Bộ Ngoại giao Mỹ.
Lá cờ Cuba trước Văn phòng Lợi ích của Mỹ ở Havana ngày 19.7. Từ ngày 20.7, Văn phòng này chính thức trở thành đại sứ quán Mỹ ở Cuba - Ảnh: Reuters
Tại Cuba cũng diễn ra một buổi lễ mừng tái lập quan hệ ngoại giao, tuy nhiên chưa có sự kiện kéo cờ Mỹ ở đại sứ quán tại Havana cho đến khi Ngoại trưởng Mỹ ghé thăm vào tháng tới, Reuters cho biết.
Việc tái thành lập các đại sứ quán, vốn đã đạt thỏa thuận từ 1.7, sẽ mở ra một chương mới về giao tiếp bằng cách tăng cường sự liên lạc giữa chính phủ hai nước, từ sau khi bị hạn chế do lần cắt đứt quan hệ năm 1961.

Đại sứ quán Mỹ tại Havana được cho sẽ giúp ích nhiều đến việc hợp tác kinh tế, là nơi cung cấp thông tin cho những doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.