Mỹ và các nước ‘cần đầu tư quân sự đối phó Trung Quốc’

Khánh An
Khánh An
19/08/2019 07:00 GMT+7

Lời kêu gọi được đưa ra trong nghiên cứu của các chuyên gia ở Úc sau khi phân tích sức mạnh tấn công của Trung Quốc .

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Mỹ tại Đại học Sydney (Úc) kêu gọi Mỹ và các đồng minh ở châu Á như Úc và Nhật Bản cần đầu tư mạnh có kế hoạch triển khai nhằm đối phó Trung Quốc về quân sự, theo tờ South China Morning Post.
Theo đó, nếu xung đột vũ trang bùng phát giữa Bắc Kinh và Washington, các tên lửa kỹ thuật cao của Trung Quốc có thể làm tê liệt những căn cứ quân sự và hạm đội Mỹ ở khắp Tây Thái Bình Dương trong vòng vài giờ.
Báo cáo dày 104 trang đánh giá chiến lược quân sự, chi tiêu và liên minh của Mỹ trong khu vực, cũng như so sánh với những công nghệ tiến bộ nhanh của Trung Quốc giúp nước này củng cố quyền lực cứng.
Tác giả chính Ashley Townshend nhận định tình trạng lệch cán cân quyền lực trong khu vực là điều đáng quan ngại cho mọi quốc gia châu Á, kể cả những nước muốn duy trì quan hệ tốt với cả Mỹ lẫn Trung Quốc.
Theo các tác giả, Lực lượng hỏa tiễn thuộc Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có khoảng 1.500 tên lửa đạn đạo tầm ngắn, 450 tên lửa tầm trung, 160 tên lửa tầm trung xa và hàng trăm tên lửa hành trình trên bộ tầm xa.

[VIDEO] Trung Quốc có thực sự "vượt mặt" Mỹ trong cuộc chạy đua tên lửa?

Các tên lửa đạn đạo này có thể bắn xa đến tận Singapore, nơi Mỹ có cơ sở hậu cần lớn, cũng như các căn cứ lớn của Washington ở Hàn Quốc và Nhật Bản.
Trung Quốc còn sở hữu tên lửa "sát thủ tàu sân bay" như DF-21D có thể bắn chìm tàu sân bay ở khoảng cách đến 1.500 km.
“Vũ khí của Trung Quốc như tên lửa tầm xa chính xác là mối đe dọa cho Mỹ, căn cứ của đồng minh và đối tác, đường băng, bến cảng và cơ sở quân sự ở Tây Thái Bình Dương”, báo cáo viết. Trong bối cảnh đó, các lực lượng tiếp viện sẽ mất thời gian để di chuyển đến.
Ngược lại, giới chuyên gia quân sự Trung Quốc bác bỏ các nhận định trên và cho rằng Bắc Kinh vẫn tin Mỹ có sức mạnh vượt trội trong khu vực.
“Chúng tôi tôn trọng sự hiện diện hợp lý của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Ngày nay và trong tương lai, chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ là một bên có trách nhiệm trên thế giới, trong đó có khu vực Tây Thái Bình Dương”, theo cựu đại úy hải quân Trung Quốc Triệu Nghị.

Tàu sân bay Mỹ diễn tập ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.