Mỹ, Ukraine kêu gọi Nga 'chấm dứt gây căng thẳng'

20/08/2016 20:00 GMT+7

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong một cuộc điện đàm kêu gọi có giải pháp nhanh chóng kết thúc xung đột với phe ly khai được cho là thân Nga và chấm dứt căng thẳng leo thang với Moscow.

Ông Biden và Poroshenko “bày tỏ quan ngại về tình hình giao tranh ở miền đông Ukraine” và cáo buộc phe ly khai được cho thân Nga vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở mức cao nhất kể từ tháng 2.2015, thường sử dụng vũ khí hạng nặng, Nhà Trắng cho hay trong một thông cáo tối ngày 19.8, theo AFP.
Kiev và phương Tây cáo buộc Nga viện trợ phe ly khai đang kiểm soát miền đông Ukraine và triển khai binh sĩ dọc biên giới với Ukraine. Moscow bác bỏ cáo buộc này.
Cũng theo thông cáo Nhà Trắng, ông Biden và ông Poroshenko “tái khẳng định cần phải có giải pháp ngoại giao và chính trị nhằm sớm kết thúc xung đột miền đông Ukraine thông qua việc các bên phải thực thi thỏa thuận ngừng bắn Minsk”.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden Reuters
Thỏa thuận ngừng bắn Minsk được ký kết vào tháng 2.2015 với bên hòa giải là Pháp và Đức cùng sự hiện diện của Tổng thống Nga Vladimir Putin, còn kêu gọi những biện pháp chính trị, kinh tế và xã hội nhằm kết thúc xung đột.
Phó Tổng thống Biden nói với ông Poroshenko rằng các quan chức Mỹ “đã gửi thông điệp đến Nga rằng thế giới đang theo dõi và nhấn mạnh sự cần thiết của việc chấm dứt tình hình căng thẳng”. Ông Biden cũng kêu gọi phía Ukraine kiềm chế.
Lầu Năm Góc ngày 19.8 cho biết Nga triển khai thêm binh sĩ dọc theo biên giới với Ukraine thông qua những cuộc tập trận quân sự.

tin liên quan

Nga diễn tập chuyển vận nhanh vũ khí đến Crimea
Lực lượng bộ binh và hải quân Nga đã tiến hành một đợt huấn luyện, diễn tập vận chuyển nhanh vũ khí và binh lính đến Crimea, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Tổng thống Vladimir Putin cũng đến thăm Crimea ngày 19.8.
Trước đó, bình luận về việc Moscow điều thêm binh sĩ đến biên giới với Ukraine, ông Poroshenko hôm 18.8 cho hay ông không thể loại trừ khả năng “Nga xâm lược toàn diện Ukraine”.
Tổng thống Poroshenko đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Kiev âm mưu tấn công khủng bố Crimea hồi tuần rồi, nhưng Kiev bác bỏ cáo buộc này.
Ông Putin đến thăm Crimea vào ngày 19.8, ra lệnh tăng cường các biện pháp an ninh bảo vệ bán đảo này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.