Mỹ, Úc tranh cãi chuyện chi tiền cho căn cứ của Mỹ ở bắc Úc

06/08/2016 15:52 GMT+7

Mỹ, Úc tranh cãi chuyện ai sẽ thanh toán cho việc đưa quân lên miền bắc nước Úc trong một kế hoạch của Tổng thống Mỹ nhằm đối phó với sự bành trướng quân sự của Trung Quốc, theo Straits Times.

Năm năm trước, Tổng thống Barack Obama tuyên bố trong chiến lược xoay trục về châu Á-Thái Bình Dương của Washington, Mỹ và Úc cùng nhau điều quân lên Vùng lãnh thổ phía Bắc của Úc để đồn trú.
Theo kế hoạch, năm 2017 Mỹ sẽ đưa 2.500 lính thuỷ đánh bộ đến vùng lãnh thổ này được cho là để đối phó với sự hiện diện quân sự của Trung Quốc đang gia tăng trong khu vực. Tuy nhiên, chỉ mới có khoảng 1.250 lính Mỹ được điều động đến vùng Darwin và dự kiến số quân còn lại sẽ phải đến năm 2020 mới bố trí thay vì năm tới.
Báo Straits Times (Singapore) hôm nay 6.8 nói rằng nguyên nhân là do Mỹ và Úc đang tranh chấp việc ai sẽ chịu chi phí cho việc điều quân này. Tranh cãi kéo dài nhiều năm nay. Số tiền mà cả 2 đồng minh đều muốn tránh né chi ra mỗi năm khoảng 20 đến 30 triệu đô la Úc mà cả hai đã thống nhất trong một thoả thuận được ký hồi năm 2014.
Vùng Darwin được lựa chọn để làm căn cứ đóng quân vì nhiều nguyên nhân, theo Sydney Morning Herald. Thứ nhất, vì Darwin gần với eo biển Malacca, hành lang vận tải hàng hải sầm uất bậc nhất của thế giới mà 80% dầu thô chở về Trung Quốc phải qua khu vực này. Darwin nằm xa nhất tầm bắn tên lửa từ Trung Quốc, mật độ lưu thông hàng không thấp tiện cho việc huấn luyện quân sự trên bầu trời của quân đội Mỹ và Úc.
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne trả lời phỏng vấn của Straits Times cho biết Washington và Canbera đang tìm cách để giải quyết vấn đề theo thoả thuận mà 2 bên ký kết, trong đó có thoả thuận cùng chia sẻ kinh phí. “Mặc dù tranh cãi nhưng cả 2 đồng minh vẫn tiếp tục khẳng định luân phiên điều quân”, bà Payne nói với Straits Times.
Tổng thống Barack Obama nói chuyện trước lính thuỷ đánh bộ Mỹ và Úc AFP
Chi phí cho chiến dịch này còn tính cả việc xây dựng cơ sở hạ tầng như đường băng, khu đồn trú và những cơ sở tiện ích cho sinh hoạt hàng ngày của binh lính. Ước tính những hạng mục này lên tới 2 đến 3 tỉ đô la Úc.
Giới chức Úc đặt vấn đề vì sao sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Úc khác với ở Nhật, Hàn Quốc hay Philippines, vì ở những nơi này Washington phải chịu tất cả chi phí. Canberra muốn Washington làm tương tự, ngay cả Singapore cũng đang làm như thế.
Singapore trong một thoả thuận ký hồi tháng 5.2016 đồng ý chi 2,25 tỉ đô la Úc cho việc nâng cấp cơ sở huấn luyện quân sự ở Úc, nơi Singapore sử dụng để huấn luyện 14.000 binh lính mỗi năm.
Ông Andrew Shearer, cựu cố vấn an ninh quốc gia của 2 đời thủ tướng Úc, nói rằng tranh cãi của 2 đồng minh là điều “đáng tiếc” trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng gây căng thẳng ở Biển Đông.
“Hai bên cần nhìn vào viễn cảnh lớn hơn và quay trở lại giải quyết vấn đề đang tranh cãi”, ông Shearer phát biểu trên báo của Thuỷ quân lục chiến Mỹ (Marine Corps Times) hồi tháng 6.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.