Mỹ tuyên bố rút khỏi INF trong 6 tháng

02/02/2019 07:16 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nước này sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước này.

“Mỹ sẽ ngưng mọi nghĩa vụ trong khuôn khổ hiệp ước INF với Nga kể từ ngày 2.2 và bắt đầu tiến trình rút khỏi INF, vốn sẽ được hoàn tất trong 6 tháng, trừ khi Nga quay trở lại tuân thủ hiệp ước bằng cách phá hủy mọi tên lửa, bệ phóng và thiết bị vi phạm liên quan”, theo hãng Bloomberg dẫn lời Tổng thống Trump trong thông báo ngày 1.2.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington sẽ đưa ra thông báo chính thức cho Nga về việc Mỹ sẽ rút khỏi INF trong vòng 6 tháng tới và nếu Moscow không tuân thủ, hiệp ước sẽ chấm dứt.
Tuy nhiên, ông Pompeo nói thêm Washington mong muốn đàm phán kiểm soát vũ khí với Nga và hy vọng Moscow có thể tuân thủ hiệp ước INF.
Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin cho hay ông mong đợi nhận thông báo chính thức từ Mỹ trong vài ngày tới, đồng thời cáo buộc Washington “không muốn tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán đáng kể nào” với Moscow để cứu hiệp ước.
Hiệp ước INF được ký tại Washington vào năm 1987 giữa Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã góp phần chấm dứt Chiến tranh lạnh. Đến nay, INF vẫn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giữ ổn định ở châu Âu.
INF buộc các nước ký kết phải hủy các tên lửa có tầm bắn từ 500-5.500 km cùng bệ phóng và các kết cấu hỗ trợ. Cả Nga lẫn Mỹ đều tố đối phương vi phạm hiệp ước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.