Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp ước Bầu trời mở

21/05/2020 23:10 GMT+7

Chính phủ Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp ước Bầu trời mở cho phép các chuyến bay giám sát đối với 35 nước tham gia, lấy lý do Nga nhiều lần vi phạm điều khoản.

Theo Reuters ngày 21.5, các quan chức chính phủ Mỹ cho biết việc rút khỏi hiệp ước Bầu trời mở sẽ chính thức diễn ra trong vòng sáu tháng tới, tuân thủ điều khoản về rút lui.
Các quan chức đề nghị giấu tên nói với một nhóm phóng viên rằng quyết định được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ đã tiến hành đánh giá trong 6 tháng, phát hiện nhiều trường hợp Nga không tuân thủ hiệp ước Bầu trời mở.
"Trong quá trình đánh giá, mọi thứ trở nên rõ ràng rằng Mỹ không còn lợi ích khi tham gia hiệp ước Bầu trời mở. Nga vi phạm và thực thi hiệp ước theo những cách làm gia tăng mối đe dọa quân sự chống lại Mỹ và đồng minh”, một quan chức Mỹ lưu ý.

Mỹ sắp rút khỏi hiệp ước Vùng trời mở vì Nga "không tuân thủ"

Hiệp ước Bầu trời mở do Tổng thống Mỹ lúc đó Dwight Eisenhower đề xuất hồi năm 1955 và sau đó được ký kết vào năm 1992, bắt đầu có hiệu lực từ năm 2002. Có 35 quốc gia tham gia Hiệp ước Bầu trời mở.
Đây là động thái mới nhất của chính phủ Tổng thống Donald Trump nhằm rút Mỹ khỏi một hiệp ước toàn cầu, sau khi rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung với Nga vào năm ngoái.
Trong những ngày gần đây, phía Mỹ đã bắt đầu thảo luận về xúc tiến vòng đàm phán hạt nhân mới với Nga.
"Mục tiêu là thúc đẩy hình thành các biện pháp mới nhằm kiểm soát vũ khí hạt nhân. Điều này giúp tạo điều kiện cho Nga tuân thủ những thỏa thuận mới trong tương lai. Mỹ cam kết kiểm soát vũ khí và cam kết bảo vệ châu Âu", một quan chức Mỹ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.