Mỹ tuyên bố không can thiệp quân sự vào Venezuela

02/09/2019 11:18 GMT+7

Đại diện ngoại giao Mỹ khẳng định nước này không tìm cách can thiệp quân sự vào tình hình Venezuela mà thay vào đó là một giải pháp hòa bình, dân chủ.

“Điều chúng tôi muốn không phải là cuộc can thiệp quân sự của cộng đồng quốc tế mà thay vào đó là một giải pháp hòa bình, chính trị và dân chủ dựa trên hiến pháp Venezuela”, tham tán James Story thuộc cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ VAU trả lời báo chí ngày 1.9.
Theo Reuters, VAU là văn phòng đại diện ngoại giao của Mỹ giúp trao đổi với lực lượng của lãnh đạo đối lập Juan Guaido. Văn phòng này được khánh thành tại Colombia vào hôm 28.8.

Tổng thống Maduro nói Mỹ sẽ "không bao giờ khuất phục được Venezuela"

Vị quan chức ngoại giao cáo buộc các nước Cuba và Nga đang tìm cách bảo vệ quyền lực cho Tổng thống Nicolas Maduro khi can thiệp quân sự tại Venezuela.
“Các sĩ quan quân sự Nga đang ở Venezuela và chúng tôi biết có rất nhiều sĩ quan quân sự Cuba cũng ở đó. Vì sao? Vì họ muốn ông Maduro ở lại”, ông Story nói. Hiện Venezuela, Nga và Cuba chưa bình luận gì về thông tin này.
Venezuela đang bị mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng chính trị khi phe đối lập do ông Guaido lãnh đạo không công nhận việc Tổng thống Maduro tái đắc cử hồi năm 2018.

[VIDEO] Mỹ không vui vì máy bay Nga đến Venezuela

Hồi tháng 1, ông Guaido tự xưng là “tổng thống lâm thời” và yêu cầu ông Maduro phải ra đi. Mỹ và một số nước phương Tây ủng hộ ông Guaido trong khi chính quyền Tổng thống Maduro vẫn được nhiều bên ủng hộ.
Hai phe bắt đầu đối thoại nhằm tìm giải pháp chấm dứt căng thẳng từ hồi tháng 5 với Na Uy là nước trung gian hòa giải. Phái đoàn Tổng thống Maduro hồi tháng 8 hủy đối thoại để phản đối việc Mỹ gia tăng cấm vận.
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo thông báo hôm 31.8 rằng đã nối lại liên lạc với các bên và hứa hẹn sẽ có tin tốt từ cuộc đối thoại sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.