Mỹ tưởng niệm 15 năm vụ 11.9

12/09/2016 07:34 GMT+7

Nhiều hoạt động đã được tổ chức trên khắp nước Mỹ để tưởng niệm các nạn nhân của vụ tấn công kinh hoàng cách đây 15 năm.

Ngày 11.9.2001, từ 8 giờ 46 đến 10 giờ 28, 19 tên không tặc của tổ chức al-Qaeda đã khống chế các máy bay dân sự để gần như cùng lúc đánh sập tòa tháp đôi World Trade Center (WTC) tại TP.New York, tấn công trụ sở Lầu Năm Góc và làm chuyến bay số hiệu 93 của Hãng United Airlines rơi tại thị trấn Shanksville ở bang Pennsylvania. Tổng cộng, chuỗi tấn công đã làm 2.977 người thiệt mạng và khoảng 75.000 nạn nhân đến nay vẫn còn những di chứng cả về thể chất lẫn tinh thần.
Hôm qua 11.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama có 1 phút mặc niệm ở Nhà Trắng trước khi cùng Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter tham dự chương trình tưởng niệm tại Lầu Năm Góc ở hạt Arlington, bang Virginia, nơi từng có 184 người thiệt mạng vào ngày 11.9.2001.
“15 năm có vẻ là một quãng thời gian dài. Nhưng đối với những gia đình mất đi một phần trái tim trong ngày hôm đó, tôi mường tượng rằng nó có thể chỉ mới như ngày hôm qua”, ông Obama nói. Ông cũng thúc giục người dân Mỹ hãy đón nhận sự đa dạng và không cho phép “khủng bố” chia rẽ đất nước. Các tổ chức cực đoan như al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo “biết rằng họ sẽ không bao giờ có thể đánh bại một quốc gia vĩ đại và mạnh mẽ như nước Mỹ”, ông phát biểu.
Tại Ground Zero, địa điểm ghi nhớ vị trí của WTC trước đây, lễ tưởng niệm diễn ra trong suốt buổi sáng, theo tờ Le Monde. Một phút mặc niệm các nạn nhân đã diễn ra vào 8 giờ 46 (giờ địa phương), thời khắc mà cách đây đúng 15 năm, chiếc máy bay đầu tiên đã bị bọn khủng bố lái đâm vào tòa tháp Bắc của WTC. Tên của những người thiệt mạng được đọc một cách trang trọng tại Ground Zero. Tại New York còn có rất nhiều chương trình hòa nhạc được tổ chức trong ngày 11.9 và toàn bộ chương trình tại thành phố này kết thúc bằng màn dựng lại hình ảnh của WTC bằng ánh sáng từ đêm cho đến bình minh của hôm sau.
Một khu phức hợp gồm tòa nhà mang tên One World Trade Center, còn gọi là Freedom Tower (tòa nhà Tự do), đã được xây dựng trên khuôn viên trước đây của tòa tháp đôi. Tòa nhà mới này cao 541 m, khánh thành vào tháng 5.2015. Khu phức hợp còn có đài tưởng niệm, Bảo tàng 11.9 và một nhà ga mới. Cũng trong chuỗi các hoạt động vào cuối tuần qua, nhiều mẫu vật mới đã được bổ sung vào bảo tàng này, trong đó có lá quốc kỳ Mỹ được 3 lính cứu hỏa kéo lên trên đống đổ nát của WTC cách đây 15 năm. Bức ảnh chụp cảnh trên đã được xem là một trong những biểu tượng của vụ 11.9 và đã được trao giải thưởng Pulitzer.
Le Monde dẫn lời thanh tra tài chính của bang New York Thomas DiNapoli nhận định: “Những kẻ khủng bố rõ ràng đã thất bại. Nếu mục đích của chúng là làm khu Hạ Manhattan trở nên hoang tàn, khiến mọi người sợ hãi không dám sống hay không dám đến thăm nơi đây thì thực tế cho thấy điều ngược lại”. Kể từ năm 2000, dân số của khu Hạ Manhattan đã tăng gấp đôi. Những địa điểm ở khuôn viên tòa tháp đôi, như đài tưởng niệm đã đón 23 triệu lượt khách, dù chỉ mới khánh thành hồi năm 2011.
Bà Clinton gặp vấn đề về sức khỏe
Kênh Fox News và NBC News hôm qua 11.9 đưa tin ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton đã sớm rời buổi lễ tưởng niệm vụ 11.9 ở Ground Zero vào hôm qua vì vấn đề sức khỏe. Phóng viên Rick Leventhal của Fox News dẫn nguồn tin từ các nhân viên công lực cho biết bà Clinton có vẻ lả người và phải được các cận vệ dìu ra xe, thậm chí làm rớt một chiếc giày. Trong khi đó, các phóng viên tháp tùng bà Clinton cho biết họ không biết bà được đưa đi đâu. Một nguồn tin khác nói với Fox News rằng bà Clinton phải rời khỏi sự kiện vì không được khỏe.
Sự cố này xảy ra giữa lúc có nhiều tin đồn về tình trạng sức khỏe của cựu ngoại trưởng Mỹ. Mới đây nhất, tờ Daily Express ngày 9.9 gây xôn xao dư luận khi giật tít cựu Ngoại trưởng Mỹ nhiều khả năng chỉ còn sống được một năm rưỡi. Thoạt nghe, thông tin này có vẻ “chấn động”, song thực chất cơ sở mà tờ báo ở Anh dựa vào chỉ là lời nói một “giáo sư” nặc danh trong đoạn video do một tài khoản chuyên đăng tin nhảm nhí đăng lên YouTube ngày 7.9. Sau khi phân tích cái gọi là “hồ sơ y tế” của ứng cử viên đảng Dân chủ, “giáo sư” này kết luận bà bị “lú lẫn não mạch” và do đó chỉ còn sống được 18 tháng. Tuy nhiên, bác sĩ riêng của bà Clinton - Lisa Bardack khẳng định các hồ sơ y tế là giả mạo.
Công Chính
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.