Mỹ từng lên kế hoạch tấn công hạt nhân vào Trung Quốc năm 1958 vì Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
23/05/2021 21:20 GMT+7

Giới hoạch định chính sách quân sự Mỹ đã lập kế hoạch tấn công hạt nhân nhắm vào Trung Quốc trong năm 1958 nhằm bảo vệ Đài Loan từ một cuộc tấn công do quân đội Trung Quốc tiến hành, theo tài liệu được giải mật.

Tài liệu giải mật nói trên vừa được nhà phân tích quân sự Mỹ Daniel Ellsberg (90 tuổi) đưa lên mạng, theo AFP ngày 22.5. Đó là một phần trong tài liệu tuyệt mật về cuộc khủng hoảng Trung Quốc-Đài Loan mà chỉ được giải mật một phần vào năm 1975.
Cụ thể, theo tài liệu, nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan vào năm 1958, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ khi đó Nathan Twining đã "làm rõ rằng Mỹ sẽ dùng vũ khí hạt nhân chống lại các căn cứ không quân của Trung Quốc để ngăn chặn một chiến dịch không kích thành công". Nếu biện pháp này không ngăn chặn được cuộc tấn công thì "không còn cách nào khác là phải tiến hành cuộc tấn công hạt nhân sâu vào lãnh thổ Trung Quốc", theo tài liệu.
Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng năm 1958 kết thúc khi các lực lượng Trung Quốc dừng nã pháo vào các đảo do Đài Loan kiểm soát, để lại khu vực dưới sự kiểm soát của các lực lượng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo, theo AFP.

[VIDEO] Trung Quốc công bố video tập trận đổ bộ để cảnh báo Đài Loan

Ông Ellsberg mới đây cho báo The New York Times hay ông sao chép tài liệu tuyệt mật nói trên vào đầu thập niên 1970 và đang công bố tài liệu đó trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung về Đài Loan leo thang.
Trong những tháng gần đây, Trung Quốc thường xuyên cho máy bay quân sự bay vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan. Trong khi đó, hải quân Mỹ cũng thường thực hiện điều họ gọi là tự do hàng hải ở eo biển Đài Loan. Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là sẽ sớm công bố chiến lược của ông đối với Trung Quốc trong lúc ngày càng có nhiều lời kêu gọi ông công khai cam kết bảo vệ Đài Loan về mặt quân sự, theo AFP.
Một luật của Mỹ yêu cầu Washington hỗ trợ Đài Loan tự vệ trong trường hợp xảy ra xung đột, nhưng trong nhiều thập niên qua, Washington theo đuổi chính sách “mơ hồ chiến lược”, không nói rõ những tình huống nào sẽ buộc Mỹ can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.