Mỹ từ chối bảo lãnh, Ukraine trước nguy cơ vỡ nợ

06/12/2015 10:27 GMT+7

Một tin không vui cho Kiev: Mỹ đã từ chối bảo lãnh khoản tiền 3 tỉ USD mà Ukraine đang nợ Nga, báo Sự thật Komsomol ngày 5.12 cho biết.

Một tin không vui cho Kiev: Mỹ đã từ chối bảo lãnh khoản tiền 3 tỉ USD mà Ukraine đang nợ Nga, báo Sự thật Komsomol ngày 5.12 cho biết.

Nền kinh tế Ukraine sẽ lâm nguy nếu không tìm được biện pháp trả nợ nước ngoài sắp đến hạn - Ảnh: ReutersNền kinh tế Ukraine sẽ lâm nguy nếu không tìm được biện pháp trả nợ nước ngoài sắp đến hạn - Ảnh: Reuters

Cách đây không lâu, Kiev đã tổ chức một cuộc đàm phán với các chủ nợ quốc tế về cơ cấu lại nợ của Ukraine và chuyển số nợ 3 tỉ USD của chính phủ sang phương thức trả bằng hàng hóa. Tuy nhiên, nỗ lực thuyết phục Nga đã không thành công, tất cả các chủ nợ và ngay cả Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nắm quyền tài phán đều khẳng định các khoản nợ của Ukraine mang tính chất nợ nhà nước.

Sau đó, IMF và chính quyền Mỹ đã đề nghị các chủ nợ không thúc ép Ukraine quá mức mà nên cảm thông, tiến hành tái cơ cấu nợ. Nga đã bày tỏ thiện chí bằng cách thuận tình cho hoãn nợ 3 năm, mỗi năm trả 1/3 tổng nợ, bắt đầu từ năm 2016, nhưng phải có sự bảo lãnh của Mỹ, EU hoặc các cơ quan quốc tế có trách nhiệm, chẳng hạn IMF. Các chuyên gia nhận xét rằng Nga đã cung cấp những điều kiện tốt hơn so với yêu cầu của IMF.

“Vào ngày 5.12, chúng tôi được chính phủ Mỹ chính thức thông báo về việc từ chối bảo đảm nghĩa vụ trả nợ của Ukraine. Như vậy, chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc nộp đơn kiện Ukraine không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của người vay. Đơn kiện sẽ được nộp vào ngày 20.12 năm nay, và như vậy có nghĩa là Ukraine mặc nhiên trở thành quốc gia vỡ nợ”, Bộ Tài chính Nga cho biết.

Nhưng đó chưa phải là tất cả những rắc rối mà Kiev có thể gặp phải trong vài tuần tới. Hiện nay có nguy cơ Ukraine không thể nhận được đợt giải ngân tiếp theo từ IMF vì cho đến nay quốc gia này vẫn chưa thông qua ngân sách nhà nước năm 2016, và các số liệu trong ngân sách phải đáp ứng được các thông số của chương trình cho vay mà IMF áp dụng. Ngân sách 2016 của Ukraine chưa được thông qua vì thiếu dự án đồng thuận cải cách thuế và các biện pháp tái cơ cấu tài chính cần thiết.

Đợt giải ngân mới của IMF cho Ukraine vay vào lúc này hầu như là nguồn duy nhất để thanh toán khẩn cấp cho Nga một số khoản nợ. Nếu IMF từ chối thì hệ thống tài chính của Ukraine sẽ sụp đổ và gây ra “hiệu ứng domino” trên khắp nền kinh tế vốn đã trở nên yếu ớt của Ukraine.

Bộ Tài chính Nga khẳng định, Nga đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả các chứng từ tài liệu cần thiết để nộp lên tòa án quốc tế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.