Mỹ từ bỏ chương trình huấn luyện phe nổi dậy Syria

09/10/2015 22:49 GMT+7

(TNO) Mỹ đã từ bỏ chương trình huấn luyện và trang bị trị giá 500 triệu USD cho quân nổi dậy Syria vì không thể tạo ra lực lượng có khả năng đánh đuổi IS tại Syria, theo các quan chức chính quyền Obama.

(TNO) Mỹ đã từ bỏ chương trình huấn luyện và trang bị trị giá 500 triệu USD cho quân nổi dậy Syria vì không thể tạo ra lực lượng có khả năng đánh đuổi IS tại Syria, theo các quan chức chính quyền Obama.

Mỹ từ bỏ chương trình huấn luyện phe nổi dậy Syria do tốn kém nhưng thiếu hiệu quả - Ảnh: ReutersMỹ từ bỏ chương trình huấn luyện phe nổi dậy Syria do tốn kém nhưng thiếu hiệu quả - Ảnh: Reuters
Các quan chức Lầu Năm Góc dự kiến sẽ thông báo chính thức về quyết định này trong ngày 9.10, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter rời London (Anh) sau cuộc họp với phía Anh về việc tiếp tục cuộc chiến tại Iraq và Syria, theo New York Times ngày 9.10.
Phần huấn luyện của chương trình này đến nay chỉ cho “ra lò” 4-5 người có thể chiến đấu chống IS, trong khi chi phí lên tới 50 triệu USD. Phần huấn luyện này sẽ bị hoãn lại, theo các quan chức quốc phòng cấp cao.
Thay vì tiếp tục huấn luyện phe nổi dậy, Mỹ sẽ dùng những người này như một lực lượng xác định các mục tiêu IS và gọi cho Mỹ và liên quân để không kích. Những người này cũng được dạy cách liên lạc với quân đội Mỹ từ xa và Mỹ sẽ không phải triển khai lực lượng bộ binh đến Syria.
Phần trang bị của chương trình, gồm việc cung cấp các loại vũ khí nhỏ, đạn dược và phương tiện khác sẽ được cắt giảm. Sẽ chỉ có khoảng 5.000 quân nổi dậy ôn hòa Syria được cấp vũ khí để chiến đấu chống IS. Số tiền 450 triệu USD còn lại sẽ dùng cho kế hoạch khác.
Nhiều vũ khí và phương tiện của Mỹ cấp cho tốp lính Syria đầu tiên đã nhanh chóng rơi vào tay kẻ thù như nhóm al-Nusra thuộc al-Qaeda.
Chương trình trang bị và huấn luyện ban đầu có mục tiêu đào tạo cho 54.000 lính nổi dậy Syria cho đến cuối năm 2015. Tính đến nay chương trình chỉ đào tạo được khoảng 100 người và chỉ vài người thực sự ra trận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.