Mỹ truy tố nhà sáng lập WikiLeaks theo đạo luật gián điệp

Khánh An
Khánh An
24/05/2019 08:25 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ ra quyết định truy tố trong khi chưa thể dẫn độ ông Julian Assange về nước để xét xử.

Hãng AFP ngày 24.5 đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ vừa ra quyết định truy tố nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange vi phạm Đạo luật Gián điệp khi xuất bản các hồ sơ quân sự và ngoại giao của nước này vào năm 2010.
Theo đó, ông Assange (48 tuổi, quốc tịch Úc và Ecuador) đối diện 17 tội danh và bị cáo buộc chỉ đạo và xúi giục chuyên gia phân tích tình báo Chelsea Manning đánh cắp các hồ sơ của Mỹ cũng như tiết lộ các nguồn tin mật ở Trung Quốc và Trung Đông có tên trong đó.
Vì cáo trạng bác bỏ lý lẽ của ông Assange rằng ông chỉ là nhà báo và chỉ xuất bản những thông tin bị rò rỉ, nên ông không còn được bảo vệ theo tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ đảm bảo quyền tự do của báo chí.
“Bộ luôn coi trọng vai trò của các nhà báo trong nền dân chủ, nhưng Julian Assange không phải là nhà báo”, theo Thứ trưởng Tư pháp John Demers.
Bộ Tư pháp cáo buộc nghi phạm thông đồng với Manning đánh cắp hàng trăm tài liệu mật “với lý do cho rằng thông tin bị dùng để tổn thương Mỹ và lợi ích của một nước khác”.
Bên cạnh đó, nghi phạm này còn phớt lờ cảnh báo của Bộ Ngoại giao Mỹ vào năm 2010 về việc xóa bỏ danh tính các nguồn tin mật của quân đội Mỹ ở Afghanistan, Syria, Iraq, Iran và Trung Quốc, trong đó có các nhà báo, lãnh đạo tôn giáo, nhà hoạt động và chính trị gia đối lập.
Ông Assange bị cảnh sát Anh áp giải khỏi Đại sứ quán Ecuador tại thủ đô London hôm 11.4 sau khi chính phủ quốc gia Nam Mỹ bất ngờ tước quy chế tị nạn chính trị.
Hiện Assange đang thụ án tù tại Anh (50 tuần) do vi phạm quy định tại ngoại sau khi bỏ trốn vào sứ quán Ecuador ở London vào năm 2012.
Phản ứng trước cáo trạng, cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden hiện đang tị nạn tại Nga chỉ trích rằng Bộ Tư pháp Mỹ đang "tuyên bố chiến tranh không phải với WikiLeaks mà với toàn bộ báo giới. "Vụ việc không phải chỉ về Julian Assange mà sẽ quyết định tương lai của truyền thông", ông viết trên Twitter.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.