Mỹ truy tố hướng dẫn viên du lịch gốc Hoa làm gián điệp cho Trung Quốc

01/10/2019 14:31 GMT+7

Một người Mỹ gốc Hoa đã bị buộc tội làm điệp viên cho Bộ Quốc An (MSS) Trung Quốc trong chiến dịch do FBI triển khai nhằm truy quét điệp viên nhị trùng trên đất Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 30.9 đã công khai vụ điều tra một hướng dẫn viên du lịch Xuehua “Edward” Peng bị phát hiện đã lén lút trao đổi thông tin mật bằng tin nhắn theo dạng mật mã và các hộp thư ngầm cho cơ quan tình báo Trung Quốc, Đài CNBC.
Theo cáo trạng dài 22 trang, Peng làm việc cho MSS trong vai trò giao liên, gồm nhận thông tin từ 2 điệp viên thông qua một địa điểm định sẵn, giao tiền thanh toán, và mang thông tin về Trung Quốc.
Tổng cộng Peng đã 6 lần lộ diện tại nơi hẹn lấy tài liệu, được người của FBI cất giấu trong phòng khách sạn ở bang California và Georgia.

Ảnh chụp màn hình clip quay trong khách sạn được dùng làm bằng chứng buộc tội ông Peng

Bộ Tư pháp Mỹ

Trong 4 trường hợp, Peng đã lấy các gói hàng chứa thẻ SD, và để lại tổng cộng 70.000 USD (1,63 tỉ đồng). Sau đó, Peng quay về Bắc Kinh và “giao hàng”. Mọi hành động của đối tượng đều bị FBI thu âm và ghi hình.
Cáo trạng ghi rõ Peng, 56 tuổi, biết rõ mình làm việc cho cơ quan tình báo Trung Quốc. Đối tượng đã bị bắt ở nhà riêng ở thành phố Hayward hôm 27.9 và ra tòa tại thành phố San Francisco, bang California.
Nếu bị kết tội, Peng đối mặt với mức án 10 năm tù giam và 250.000 USD tiền phạt.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington D.C chưa có phản hồi về vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.