Mỹ truy tố cựu sinh viên Nga tội làm gián điệp

17/07/2018 21:11 GMT+7

Một cô gái Nga, 29 tuổi, lưu trú tại Washington D.C, đã bị bắt và truy tố tội làm gián điệp cho chính quyền Nga trong khi tìm cách mở rộng quan hệ và thâm nhập vào các tổ chức chính trị Mỹ

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 16.7 (giờ địa phương) công bố quyết định truy tố công dân Nga Maria Butina trong lúc Tổng thống Donald Trump đang trên đường quay về nước sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tngười đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Helsinki, Phần Lan.
Butina từng theo học tại trường Đại học Mỹ ở Washington và đã sáng lập tổ chức ủng hộ súng đạn Nga Right to Bear Arms (tạm dịch: Quyền được mang vũ khí).
Butina bị bắt hôm 15.7 với cáo buộc hoạt động theo chỉ đạo của một quan chức cấp cao làm việc cho Ngân hàng trung ương Nga, người mới đây bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt, theo thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ.
Hồ sơ tòa án không đề cập tên của quan chức này. Tuy nhiên, Butina nhiều lần đăng ảnh chụp chung với ông Alexander Torshin, Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Nga.
Luật sư của Butina, ông Robert Driscoll khẳng định thân chủ của mình không phải là gián điệp Nga. Ông cho biết cô luôn hợp tác với giới hữu trách Mỹ trong quá trình điều tra và từng tự nguyện điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ suốt 8 giờ.
Trước đó, công tố viên đặc biệt Robert Mueller hôm 13.6 tuyên bố Mỹ truy tố vắng mặt 12 sĩ quan thuộc Cơ quan Tình báo quân sự Nga (GRU) với cáo buộc tấn công mạng.
Đây là lần đầu tiên ông Mueller chỉ đích danh các quan chức Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ mà giới tình báo cho là nhằm giúp Tổng thống Trump thắng cử, theo Reuters ngày 14.7. Đến nay, bản thân chủ nhân Nhà Trắng lẫn Moscow đều cương quyết phủ nhận có bất kỳ sự liên hệ nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.