Mỹ truy tố 7 nhân viên tình báo Nga trộm thông tin hạt nhân

Khánh An
Khánh An
05/10/2018 11:40 GMT+7

Các nghi can còn bị truy tố vì đánh cắp dữ liệu của các tổ chức thể thao và vận động viên nổi tiếng.

AFP ngày 5.10 đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ truy tố 7 nhân viên Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU) về hành vi tấn công mạng để lấy cắp dữ liệu hạt nhân của Công ty điện lực Westinghouse.
Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ về An ninh Quốc gia John Demers cho biết các nhân viên này còn tấn công Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), FIFA và các tổ chức khác.
Trong số này, có 3 người bị truy tố vào tháng 7 liên quan đến cáo buộc can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Theo Bộ tư pháp, các vụ tấn công được thực hiện từ năm 2014 nhằm đánh cắp những thông tin cá nhân và nhạy cảm.
Cáo trạng dành phần lớn mô tả chi tiết chiến dịch của các bị cáo nhằm vào những tổ chức thể thao quốc tế nhằm trả đũa quyết định của Ủy ban Olympic Quốc tế vào năm 2016 khi loại các vận động viên Nga khỏi Thế vận hội ở Brazil vào cùng năm vì cáo buộc dùng chất kích thích.
Các tin tặc cũng đánh cắp và đưa ra thông tin cá nhân của các vận động viên hàng đầu thế giới như chị em Venus và Serena Williams, vận động viên Simone Biles của Mỹ và các cua rơ Bradley Wiggins, Chris Froome của Anh.
Ông Demers nhấn mạnh rằng Nga và một số nước tấn công mạng và gây ảnh hưởng cần biết rằng Mỹ và các đồng minh luôn có “các giải pháp quyết liệt nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và răn đe những hành vi này”.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần tỏ ra tức giận và bác bỏ các cáo buộc tấn công mạng như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.