Mỹ truy tố 6 người âm mưu bắt cóc Thống đốc, lật đổ chính quyền bang Michigan

18/12/2020 14:00 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo tòa án liên bang truy tố 6 người liên quan âm mưu bắt cóc Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer và khơi mào một cuộc nội chiến.

Theo thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 17.12 (giờ Mỹ), 6 người bị truy tố gồm Adam Dean Fox, Barry Gordon Croft Jr., Ty Gerard Garbin, Kaleb James Franks, Daniel Joseph Harris và Brandon Michael-Ray Caserta. Tất cả đều ở bang Michigan ngoại trừ Croft, sống ở bang Delaware.
Ông Andrew Birge, luật sư ở bang Michigan, cho hay nếu bị kết tội, 6 người trên đối mặt án phạt tối đa là tù chung thân.

6 nghi phạm Franks, Caserta, Fox, Harris, Barry Croft và Garbin (từ trái sang phải) bị truy tố âm mưu bắt cóc Thống đốc Whitmer

Chụp màn hình The Morning Call

Theo cáo trạng, 6 người trên nằm trong nhóm 13 người bị bắt giữ vào đầu tháng 10, theo sau cuộc điều tra của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) về âm mưu bắt cóc Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer khi bà này đang trong kỳ nghỉ.
Các đối tượng đã theo dõi nơi ở của bà Whitmer và thử nghiệm một thiết bị nổ tự chế nhằm đánh lạc hướng lực lượng an ninh.

13 "dân quân" bị bắt giữ sau âm mưu bắt cóc thống đốc, bạo động lật đổ chính quyền tiểu bang Mỹ

Bảy người còn lại là thành viên của nhóm dân quân có tên Wolverine Watchmen, bị nghi đã tìm kiếm địa chỉ nhà của cảnh sát địa phương nhằm tấn công, khơi mào một cuộc nội chiến. Nhóm này còn lên kế hoạch tấn công tòa nghị viện bang ở thành phố Lansing và bắt cóc các quan chức chính quyền.
Bảy người này trước đó đã bị truy tố nhiều tội, gồm cung cấp công cụ cho hành động khủng bố, sử dụng vũ khí trái phép, tham gia băng nhóm trái phép.
FBI phát hiện âm mưu vào đầu năm 2020 thông qua mạng xã hội. Một nguồn tin của FBI sau đó tham gia cuộc họp của nhóm đối tượng vào tháng 6, trong đó các đối tượng bàn kế thiết lập một xã hội tự túc thông qua các hoạt động ôn hòa lẫn bạo lực.

Sau khi gặp Tổng thống Trump, nghị sĩ bang Michigan nói không có thông tin để thay đổi kết quả bầu cử

Nhóm này khi đó lên kế hoạch bắt cóc Thống đốc bang Michigan Whitmer trước kỳ bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3.11, song kế hoạch bất thành.
Bà Whitmer từng nhiều lần bị Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích vì ban bố lệnh phong tỏa ngăn dịch Covid-19. Các nhóm dân quân cánh hữu từng biểu tình tại Lansing nhằm phản đối mệnh lệnh cách ly của bà Whitmer.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.