Mỹ truy tố 4 công dân Trung Quốc giao dịch với Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
24/07/2019 08:41 GMT+7

Các lãnh đạo công ty Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận khi lập hàng loạt công ty bình phong để giao dịch với công ty của Triều Tiên.

Hãng Yonhap ngày 24.7 đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ vừa truy tố 4 công dân và 1 công ty Trung Quốc về hành vi giúp đỡ các tổ chức ở CHDCND Triều Tiên liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Theo đó, doanh nhân Trung Quốc Mã Hiểu Hồng và Công ty Dandong Hongxiang Industrial Development (DHID) của bà, cùng 3 lãnh đạo công ty, bị cáo buộc vi phạm các lệnh cấm vận, thông đồng để lừa dối và rửa tiền.
Thông báo được đưa ra giữa lúc Mỹ đang đàm phán về việc tháo dỡ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, với hy vọng sẽ sớm khởi động lại đàm phán cấp sự vụ.
“Thông qua hơn 20 công ty bình phong, các bị cáo tìm cách thực hiện các thỏa thuận tài chính mờ ám và phi pháp với các tổ chức của Triều Tiên bị cấm vận vì liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt”, theo Thứ trưởng phụ trách an ninh quốc gia John Demers.
Cáo trạng cho rằng 4 công dân Trung Quốc lập các công ty bình phong ở Quần đảo Virgin thuộc Anh và tại Seychelles từ tháng 12.2009-9.2015, và mở các tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc và Mỹ. Sau đó, họ dùng các tài khoản để chuyển khoản bằng USD để bán cho Triều Tiên.
“Bất cứ công ty Trung Quốc nào dùng hệ thống ngân hàng Mỹ để thông đồng làm ăn với những tổ chức liên quan đến vũ khí hàng loạt bị cấm vận nên nghĩ lại”, Thứ trưởng Brian Benczkowski cảnh báo.

[VIDEO] Chủ tịch Kim Jong-un thị sát tàu ngầm mới của Triều Tiên

Cáo trạng của Bộ Tư pháp còn nói rằng công việc chính của DHID là giao thương với Triều Tiên và còn công khai làm việc với Tập đoàn Korea Kwangson ở Triều Tiên trước khi tập đoàn này bị Mỹ cấm vận vào năm 2009, với lý do cung cấp dịch vụ tài chính bằng đồng USD cho 2 tổ chức Triều Tiên khác.
Hai tổ chức trên gồm Ngân hàng thương mại Tanchon và Tập đoàn thương mại Korea Hyoksin bị Mỹ cấm vận vì có liên quan đến Công ty phát triển khai khoáng Triều Tiên – công ty bị Mỹ cáo buộc là đơn vị giao dịch vũ khí hàng đầu của Bình Nhưỡng khi xuất khẩu hàng hóa, thiết bị liên quan đến tên lửa đạn đạo và các vũ khí thông thường.
Trung Quốc, Triều Tiên và các bên liên quan chưa đưa ra bình luận về cáo trạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.