Mỹ truy nã thủ lĩnh nhóm cướp đại sứ quán Triều Tiên

Bảo Vinh
Bảo Vinh
27/04/2019 14:59 GMT+7

Giới chức Mỹ đã ban hành lệnh truy nã và đang tập trung tìm kiếm ở bang California để bắt ông Adrian Hong Chang, công dân Mexico bị cáo buộc cầm đầu nhóm tấn công đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở Tây Ban Nha.

Lệnh truy nã liên bang được công bố ngày 26.4 cho thấy các đặc vụ Mỹ đang truy tìm ông Adrian Hong Chang, công dân Mexico gốc Triều Tiên tại khu vực quanh thành phố Los Angeles và các vùng lân cận, theo Reuters.
Ông Adrian bị Tây Ban Nha truy nã vì có liên quan đến vụ " đại sứ quán Triều Tiên hồi tháng 2. Dẫn thông tin từ giới chức Tây Ban Nha, lệnh truy nã của Mỹ miêu tả ông Adrian là thủ lĩnh của nhóm 7 người đã xâm nhập đại sứ quán. Trước đó, số lượng thành viên của nhóm này được cho là 10 người.
Ông Adrian cùng 6 đồng phạm trang bị dao, ống sắt, súng giả xông vào bên trong, trói các nhân viên và đánh đập, thuyết phục một tùy viên quân sự đào nhiệm nhưng bất thành.
Cả nhóm sau đó lấy đi nhiều ổ cứng chứa dữ liệu, điện thoại di dộng và giao cho Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vài ngày sau đó. Phía Mỹ đã tuyên bố không hề dính líu đến vụ việc.
Cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Christopher Ahn bước vào đại sứ quán Triều Tiên hôm 22.2 Reuters
Tây Ban Nha đang yêu cầu dẫn độ ông Adrian để chịu tội xâm nhập bất hợp pháp, bắt giữ người trái phép, cướp của, gây thương tích và tham gia băng nhóm tội phạm.
Ông Adrian được cho là người đứng đầu tổ chức Dân phòng Thiên Lý Mã, sau đổi tên thành Free Joseon (Triều Tiên Tự do) có đường lối chống đối chính quyền Bình Nhưỡng.
Triều Tiên Tự do đã nhận trách nhiệm vụ đột nhập nhưng phủ nhận đó là cuộc tấn công và nói đã được mời đến. Luật sư Wolosky, cũng đại diện cho Triều Tiên Tư do, chỉ trích chính quyền Mỹ vì đã đưa ra lệnh truy nã theo những thông tin không chính xác từ phía Triều Tiên.
[VIDEO] Nhóm nào đứng sau vụ "cướp" lãnh sự quán Triều Tiên?
Chính quyền Bình Nhưỡng gọi đây là cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng và kêu gọi Tây Ban Nha điều tra rốt ráo.
Hôm 20.4, các đặc vụ Mỹ cũng bắt giữ cựu lính thủy đánh bộ Christopher Ahn vì có liên quan đến vụ cướp. Ông Ahn đang bị giam tại Los Angeles và chờ bị dẫn độ sang Tây Ban Nha, nơi ông bị buộc tội đồng lõa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.