Mỹ trước sức ép quay lại vị thế lãnh đạo về an ninh hạt nhân

12/02/2021 09:44 GMT+7

Gần 30 chuyên gia về an ninh hạt nhân toàn cầu hôm 12.2 (giờ Việt Nam) đã thúc giục chính quyền Tổng thống Joe Biden hãy khôi phục vị thế lãnh đạo của Mỹ, nhằm ngăn chặn nguyên liệu nhiệt hạch rơi vào tay khủng bố.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ ít lưu tâm đến các nguồn nguyên liệu đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ an ninh toàn cầu như plutonium và uranium làm giàu cao, theo nội dung lá thư được các chuyên gia gửi đến 6 quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, cũng như Bộ Năng lượng và Hội đồng An ninh Quốc gia, theo Hãng tin AFP.
“Vai trò lãnh đạo của Mỹ trong lĩnh vực này đã bị suy yếu, khiến quy trình kiểm soát trên toàn cầu đang bị chậm lại”, theo các chuyên gia, trong đó có giáo sư Sharon Squassoni của Đại học George Washington và giáo sư William Tobey của Đại học Harvard (Mỹ).
Nhóm chuyên gia đề xuất triển khai một kế hoạch toàn diện nhằm bảo vệ trữ lượng nguyên liệu nhiệt hạch, các kho vũ khí hạt nhân và cơ sở quản lý hạt nhân trước nguy cơ bị xâm nhập và phá hoại.
Trước hết, chính quyền ông Biden được kêu gọi nâng khoản góp quỹ cho hoạt động này, mà theo nhóm chuyên gia là “khoản đầu tư cho an ninh quốc gia trước mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố hạt nhân và phóng xạ”.

Báo cáo LHQ: Triều Tiên đạt tiến bộ hạt nhân, tên lửa đạn đạo trong năm 2020

Bên cạnh đó, Washington cũng nên tăng cường sự ủng hộ về tài chính lẫn chính trị cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và cải thiện hoạt động ngoại giao về an ninh hạt nhân.
Trong một diễn biến lạc quan, hồi tuần trước Mỹ và Nga gia hạn hiệp ước New START về cắt giảm vũ khí hạt nhân với Nga thêm 5 năm nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.