Mỹ trước sức ép mở cửa lại nền kinh tế

07/05/2020 06:25 GMT+7

Tổng thống Donald Trump gia tăng áp lực mở cửa lại nền kinh tế Mỹ , nhấn mạnh nước này phải quay lại nhịp sống bình thường dù sẽ có thêm người thiệt mạng vì Covid -19.

Trong chuyến thăm nhà máy sản xuất khẩu trang y tế ở TP.Phoenix (bang Arizona) ngày 5.5, Tổng thống Trump cho hay ông đang chuẩn bị cho “giai đoạn hai” của chiến dịch đối phó Covid-19.
Theo Bloomberg, giai đoạn này bao gồm việc giải tán tổ chuyên trách chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng, dự kiến vào cuối tháng 5. Nhưng đến hôm qua, Tổng thống Trump bác bỏ thông tin giải tán tổ chuyên trách chống dịch vào cuối tháng 5.
Kể từ hơn một tháng trước, Tổng thống Trump bắt đầu lên tiếng về khả năng mở cửa lại nền kinh tế, trong bối cảnh hơn 30 triệu người Mỹ rơi vào cảnh thất nghiệp vì lệnh phong tỏa. Tuy nhiên, ngày 5.5 đánh dấu lần đầu tiên nhà lãnh đạo công khai thừa nhận Mỹ sẽ được lợi gì và mất gì nếu khởi động lại nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh vẫn lan tràn.

Dù số ca tử vong vẫn tăng, ông Trump nói sẽ sớm giải tán nhóm chuyên trách dịch Covid-19

Chủ nhân Nhà Trắng cho hay sẽ có thêm nhiều người mắc bệnh và thiệt mạng vì dịch Covid-19. “Thế nhưng, chúng ta buộc phải mở cửa lại quốc gia này và chúng ta buộc phải làm điều đó sớm”, ông nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi người Mỹ hãy hành xử như “những chiến binh” đích thực.

Washington muốn Bắc Kinh minh bạch về nguồn gốc SARS-CoV-2

Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Trung Quốc minh bạch về những gì nước này biết về nguồn gốc của vi rút Corona mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19. “Chúng tôi muốn họ phải minh bạch. Chúng tôi muốn tìm hiểu điều gì đã xảy ra để việc này không tái diễn”, Reuters hôm qua dẫn lời Tổng thống Trump cho biết.
Tổng thống Trump còn nói Mỹ sẽ công bố dần báo cáo chi tiết về nguồn gốc vi rút, song không cung cấp chi tiết về thời gian. Chủ nhân Nhà Trắng từng nói rằng Mỹ có bằng chứng SARS-CoV-2 bắt nguồn từ Viện Vi rút học Vũ Hán ở Trung Quốc. Tổng thống Trump nói Bắc Kinh lẽ ra cảnh báo thế giới sớm hơn về dịch bệnh Covid-19.
Ngày 3.5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng nhấn mạnh có “bằng chứng rất lớn” cho thấy SARS-CoV-2 bắt nguồn từ Viện Vi rút học Vũ Hán. Ông Pompeo còn kịch liệt chỉ trích cách Trung Quốc ứng phó dịch bệnh. Viện Vi rút học Vũ Hán đã bác bỏ các cáo buộc trên.
Huỳnh Thiềm
Trong cuộc phỏng vấn được phát trên Đài ABC News vào tối cùng ngày, Tổng thống Trump bày tỏ: “Dù có vắc xin phòng chống Covid-19 hay không, chúng ta phải đưa mọi thứ về quỹ đạo bình thường”. Theo các dự báo mới đây, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ vào tháng 4 có thể tăng đến 20 - 25%.
Tuy nhiên, có vẻ như đa số dân Mỹ đều không lạc quan như Tổng thống Trump. Cuộc khảo sát do báo Washington Post/Đại học Maryland công bố hôm 5.5 cho thấy 74% số người được hỏi không đồng ý cho các nhà hàng và tiệm làm móng mở cửa phục vụ khách tại chỗ. Hơn 80% cho rằng còn quá sớm để mở cửa lại các rạp chiếu phim. Và số liệu thống kê về dịch Covid-19 vẫn liên tục phản ánh tình trạng đáng quan ngại.
Theo website Đại học Johns Hopkins, Mỹ tính từ chiều 5.5 (giờ địa phương) đã ghi nhận thêm 2.333 ca tử vong trong vòng 24 giờ, và số ca nhiễm mới vẫn duy trì ở mức hơn 20.000 ca/ngày. Đến tối qua, hơn 1,2 triệu người mắc bệnh Covid-19 ở Mỹ, trong đó số ca tử vong hơn 71.000.

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Anh vượt 30.000 ca, phát hiện biến thể “suy yếu” của virus corona mới

Với ít nhất 50% số tiểu bang của Mỹ đang trong quá trình mở cửa trở lại, tiến sĩ Richard Besser, từng giữ chức quyền Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), cảnh báo cho đến nay chính phủ Mỹ vẫn chưa làm mọi cách để có thể bảo vệ công dân trước nguy cơ dịch Covid-19. “Chúng ta chưa đạt được năng lực xét nghiệm để xác định được dịch bệnh hiện lan đến đâu”, tiến sĩ Besser chỉ ra.
Kết quả phân tích của Hãng tin AP cũng phát hiện sự thật đáng báo động. Nếu loại trừ bang New York, tỷ lệ số ca nhiễm mới trên toàn quốc đã tăng từ 6 trên 100.000 người vào ngày 9.4 lên 7,5 trong ngày 4.5. Và xu hướng gia tăng này trùng với giai đoạn các tiểu bang đang bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa. Theo Đài CNN, giới chuyên gia y tế công cộng cảnh báo việc mở cửa quá sớm có thể phải trả giá bằng sinh mạng của hàng ngàn người Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.