Mỹ trước nguy cơ làn sóng thứ 2 nguy hiểm hơn khi dịch Covid-19 chồng dịch cúm mùa

Khánh An
Khánh An
22/04/2020 11:20 GMT+7

Các chuyên gia cảnh báo dịch Covid-19 có thể trở lại với quy mô lớn hơn vào thời điểm cúm mùa lây lan mạnh vào mùa đông.

Tờ The Washington Post ngày 22.4 dẫn lời giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ Robert Redfield cảnh báo về đợt dịch Covid-19 thứ 2 có thể bùng phát tại Mỹ vào mùa đông tới và diễn biến nghiêm trọng hơn vì trùng hợp với thời điểm cúm mùa.
“Có khả năng sự hoành hành của virus vào mùa đông tới thậm chí còn gây khó khăn hơn đợt dịch vừa qua”, ông Redfield dự báo.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tạm lắng bớt tại Mỹ với các số liệu về ca nhập viện và các chỉ số khác đều giảm, cơ quan chức năng vẫn cần sẵn sàng đối phó với đợt dịch trong vài tháng tới.
“Chúng ta sẽ có dịch cúm và dịch Covid-19 cùng lúc”, ông Redfield cảnh báo và cho biết tình hình dịch chồng dịch sẽ gây áp lực còn nhiều hơn cho hệ thống y tế quốc gia.
Ông cùng nhiều quan chức ngành y tế cho rằng biện pháp ở nhà, đóng cửa trường học và nhiều doanh nghiệp trên toàn nước Mỹ đã giúp làm chậm tốc độ lây nhiễm. Tuy nhiên, các biện pháp này cũng khiến ít nhất 22 triệu người mất việc tại đây.
Ngay cả khi lệnh phong tỏa được nới lỏng, ông Redfield nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ khoảng cách tiếp xúc. Bên cạnh đó, cơ quan y tế cần đẩy mạnh hệ thống xét nghiệm để xác định người nhiễm và người tiếp xúc.

[VIDEO] Số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu vượt 2,5 triệu

Liên quan đến việc nhiều nước bắt đầu nới lỏng phong tỏa, giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Takeshi Kasai khuyến cáo nên tiến hành từng bước nhằm đề phòng dịch Covid-19 tái bùng phát.
Theo ông, không có “công thức chung” nào, nhưng các nước cần đưa ra quyết định dựa trên các nguyên tắc sức khỏe công cộng và không được tiến hành quá nhanh.
“Nếu các lệnh giới hạn được nới lỏng quá sớm trước khi có hệ thống vững chắc giúp xác định, cách ly, chăm sóc người bệnh và truy tìm những người từng tiếp xúc, điều này sẽ dẫn đến tái bùng phát dịch Covid-19”, ông Kasai phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.