Mỹ trước nguy cơ 100.000 ca Covid-19 mới mỗi ngày

02/07/2020 06:47 GMT+7

Bác sĩ Anthony Fauci, thành viên chủ chốt của tổ chuyên trách đối phó dịch Covid -19 của Nhà Trắng, cảnh báo Mỹ đang đi sai hướng.

Trong buổi điều trần trước Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Hưu bổng của Thượng viện ngày 30.6, bác sĩ Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia, dự báo số ca Covid-19 mới có thể tăng hơn gấp đôi lên 100.000 ca/ngày nếu giới hữu trách và người dân không thực thi các bước để khống chế đại dịch.
Với hơn 2,6 triệu ca nhiễm tính đến hôm qua, bác sĩ Fauci cho rằng một số tiểu bang “đã bỏ qua một số quy trình kiểm soát” buộc phải đáp ứng nếu muốn mở cửa lại nền kinh tế một cách an toàn.

Brazil vượt 60.000 ca tử vong, nhiều bang của Mỹ tái đóng cửa phòng dịch Covid-19

Theo số liệu của Reuters, số ca Covid-19 đã tăng hơn gấp đôi tại 14 tiểu bang trong tháng 6, với khoảng 50% số ca mới trong vài ngày qua đến từ Florida, California, Texas và Arizona. Trong đó, Arizona ghi nhận số ca Covid-19 tăng 294% trong tháng 6, kế đến là Nam Carolina (200%) và Arkansas (179%).
“Tôi không thể đưa ra dự đoán chính xác nhưng tình hình sẽ rất đáng lo ngại... Rõ ràng chúng ta vẫn chưa kiểm soát được tình hình. Tôi không ngạc nhiên khi số ca mới tăng vọt lên 100.000/ngày nếu không thể đảo ngược tình thế như hiện nay”, Reuters dẫn lời bác sĩ Fauci.
Cuộc điều trần diễn ra trong bối cảnh Mỹ không có tên trong danh sách 14 nước được EU nối lại đường bay từ ngày 1.7, trong khi dân Trung Quốc sẽ được xét nhập cảnh với điều kiện Bắc Kinh mở cửa cho công dân EU. Bên cạnh đó, Ủy ban Thượng viện cũng muốn biết liệu các trường học của Mỹ đủ sức đón nhận hàng chục triệu học sinh quay lại trường trong những tháng tới hay không. Viện Hàn lâm nhi khoa Mỹ chủ trương đưa các học sinh quay về trường khi năm học mới bắt đầu. Tuy nhiên, bác sĩ Fauci nhấn mạnh: “Cần phải làm mọi điều có thể nếu muốn các em có thể đi học lại”, theo Đài CNBC.

Ông Biden: Tổng thống Trump đã 'đầu hàng' trong cuộc chiến chống Covid-19

Trước tình trạng những người trẻ tuổi phớt lờ các biện pháp phòng chống Covid-19 như không đeo khẩu trang, tụ tập đông đúc trong các quán bar, thượng nghị sĩ Lamar Alexander (Chủ tịch Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Hưu bổng) kêu gọi Tổng thống Donald Trump hãy làm gương cho người dân. “Tôi đề nghị tổng thống cũng nên đeo khẩu trang, để những người ủng hộ ông noi theo”, AFP dẫn lời ông Alexander.
Kết quả khảo sát tại 6 bang “chiến địa” trong cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 cho thấy cử tri phần lớn quy trách nhiệm cho Tổng thống Trump về tình hình dịch bệnh hiện nay tại Mỹ.
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự kiến tốc độ phát triển kinh tế châu Á sẽ giảm 1,6% trong năm nay, lần đầu tiên xảy ra trong nhiều năm qua. Bên cạnh đó, IMF dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm 4,9% trong năm nay trước khi quay lại tăng trưởng 5,4% trong năm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.