Mỹ - Trung trừng phạt Triều Tiên: Đồng hành bất đắc dĩ

26/02/2016 09:32 GMT+7

Mỹ và Trung Quốc vừa thỏa thuận soạn thảo một nghị quyết Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thể hiện thái độ mới nhất về những động thái của CHDCND Triều Tiên trong thời gian vừa qua.

Mỹ và Trung Quốc vừa thỏa thuận soạn thảo một nghị quyết Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thể hiện thái độ mới nhất về những động thái của CHDCND Triều Tiên trong thời gian vừa qua. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc gặp gần đây bàn về biện pháp trừng phạt Triều Tiên - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc gặp gần đây bàn về biện pháp trừng phạt Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Nội dung dự thảo nghị quyết này bao gồm những ngôn từ to tát mới thể hiện sự bực bội của họ về những manh động mới của Triều Tiên, biện pháp chính sách cụ thể mới nhằm răn đe, cảnh cáo và trừng phạt Triều Tiên. Nguyên do là Triều Tiên tiếp tục chương trình hạt nhân và tên lửa, bất chấp những nghị quyết lâu nay của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.
Cả hai hiện đều phải đối phó với cùng nguy cơ là Triều Tiên cứ tiếp bước trên con đường trở thành cường quốc hạt nhân và với một thực tế là bị Triều Tiên sẵn sàng bất chấp, thách thức và thậm chí cả khiêu khích.
Vì những lợi ích chung này mà Mỹ và Trung Quốc phải đồng hành với nhau trong vấn đề Triều Tiên. Đối với cả hai, việc ấy thực sự là bất đắc dĩ.
Trong tất cả những lĩnh vực khác của quan hệ song phương, bất đồng quan điểm giữa họ vẫn rất cơ bản và xung khắc lợi ích vẫn rất quyết liệt mà liên quan đến tình hình chính trị an ninh ở khu vực Biển Đông là điển hình và thời sự nhất. Họ đồng hành để Triều Tiên không lợi dụng được những bất hòa và xung khắc này.
Việc tạo ra được hình ảnh Mỹ lôi kéo được Trung Quốc sẽ gây tác động chính trị nội bộ và tâm lý vô cùng to lớn tới Triều Tiên và cô lập Triều Tiên về mọi phương diện. Trung Quốc phải thỏa hiệp với Mỹ để chuẩn bị dư luận cho điều chỉnh chính sách đối với Triều Tiên, để ngăn cản khả năng Triều Tiên và Mỹ hình thành kênh đàm phán riêng, để duy trì ảnh hưởng đối với Triều Tiên và vai trò trong việc giải quyết các vấn đề của Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.