Mỹ - Trung tranh cãi quyết liệt về ADIZ

06/12/2013 03:25 GMT+7

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden rời Trung Quốc đến Hàn Quốc mà không đạt được tiến bộ nào trong việc hạ nhiệt căng thẳng ở Hoa Đông .

>> Giới phân tích Mỹ: Ông Biden đã thất bại
>> Phó tổng thống Mỹ chỉ trích Trung Quốc kiểm soát báo chí Mỹ
>> Thông tin trái ngược trong chuyến đi của Phó tổng thống Mỹ
>> Nhiệm vụ khó khăn của Phó tổng thống Mỹ

 Phó tổng thống Joe Biden nói chuyện với giới doanh nhân Mỹ tại Bắc Kinh - Ảnh: AFP
Phó tổng thống Joe Biden nói chuyện với giới doanh nhân Mỹ tại Bắc Kinh - Ảnh: AFP


Theo Reuters, ông Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tranh cãi quyết liệt về Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông trong các cuộc hội đàm căng thẳng kéo dài tổng cộng khoảng 5 giờ rưỡi ngày 4.12. Ông Biden khẳng định Washington không công nhận sự tồn tại của Vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc đơn phương thiết lập ở Hoa Đông và nhấn mạnh sự lo ngại sâu sắc của Mỹ và các nước khác trước nguy cơ đối đầu tại Đông Á. Về phần mình, ông Tập Cận Bình cũng nêu rõ lập trường của Bắc Kinh về ADIZ và không tỏ dấu hiệu sẽ lùi bước trước sức ép của cộng đồng quốc tế.

Ông Biden cho hay ông đã hết sức thẳng thắn khi trình bày lập trường kiên quyết của Mỹ về ADIZ, cũng như mong đợi của Washington đối với Bắc Kinh về vấn đề này. Theo Reuters, ông Biden đã tuyên bố động thái nói trên của Trung Quốc “gây lo ngại đáng kể trong khu vực”.

Theo tiết lộ từ đoàn Mỹ, ông Biden đề nghị Trung Quốc nên triển khai những biện pháp nhằm khôi phục lòng tin giữa các quốc gia láng giềng tại Đông Á, chẳng hạn như thiết lập đường dây liên lạc khẩn cấp nối kết giữa Nhật - Trung, để phòng ngừa tình huống bất ngờ. “Điều cấp bách nhất hiện nay là chúng tôi muốn Trung Quốc hợp tác với Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm đưa ra các biện pháp xây dựng sự tin cậy lẫn nhau”, tờ The Wall Street Journal dẫn lời một quan chức cao cấp của Mỹ.

Các chuyến bay của VN qua biển Hoa Đông vẫn diễn ra bình thường

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc tuyên bố thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 5.12: “Việt Nam theo dõi với sự quan tâm sâu sắc các diễn biến tại khu vực biển Hoa Đông cũng như quan ngại của các bên liên quan...”.

Về ảnh hưởng của ADIZ nói trên tới các chuyến bay quốc tế của Việt Nam, ông Lê Hải Bình nói: “Các cơ quan chức năng Việt Nam cho biết các chuyến bay quốc tế đi và đến Việt Nam bay qua khu vực biển Hoa Đông hiện vẫn diễn ra bình thường. Thông tin về các chuyến bay đều được thông báo cho nhà chức trách của các quốc gia liên quan theo đúng quy định và thông lệ quốc tế”.

Trước đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam về việc Trung Quốc cử tàu sân bay Liêu Ninh thực hiện hoạt động huấn luyện ở biển Đông và khả năng Trung Quốc sẽ thiết lập ADIZ ở biển Đông, ông Lê Hải Bình khẳng định: “Mọi hoạt động của các bên ở biển Đông cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia liên quan, tuân thủ luật pháp quốc tế, phù hợp với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC)”. 

TTXVN

Thụy Miên

>> Hàn, Nhật xem xét mở rộng vùng nhận dạng phòng không
>> Trung Quốc sẽ hủy vùng nhận dạng phòng không mới trong vòng 44 năm
>> Vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc: Các chuyến bay Việt Nam vẫn khai thác bình thường
>> Hàn Quốc đòi Trung Quốc vẽ lại vùng nhận dạng phòng không
>> Trung Quốc sẽ lập thêm nhiều vùng nhận dạng phòng không mới
>> Vì sao Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông?
>> Úc triệu Đại sứ Trung Quốc vì vùng nhận dạng phòng không
>> Nhật, Trung cùng triệu đại sứ để phản đối 'vùng nhận dạng phòng không
>> Truyền thông Trung Quốc 'phản pháo' về vùng nhận dạng phòng không
>> Mỹ yêu cầu Trung Quốc kiềm chế lập ADIZ ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.