Mỹ - Trung tìm cách giảm nguy cơ đối đầu quân sự

Văn Khoa
Văn Khoa
12/01/2019 10:45 GMT+7

Tham mưu trưởng hải quân Mỹ John Richardson sẽ thăm Bắc Kinh và thành phố Nam Kinh của Trung Quốc từ ngày 13-16.1, khi hai nước đang tìm cách giảm nguy cơ đối đầu quân sự.

AFP hôm nay 12.1 dẫn lời giới chức Mỹ cho hay trong chuyến thăm, ông Richardson sẽ gặp tư lệnh hải quân Trung Quốc Thẩm Kim Long.
“Một cuộc trao đổi quan điểm rất cần thiết, đặc biệt trong những thời điểm có sự va chạm, nhằm giảm nguy cơ và tránh tính toán sai lầm...Một cuộc đối thoại thẳng thắn và chân thành có thể cải thiện quan hệ theo cách tích cực, giúp khám phá lĩnh vực mà chúng tôi có cùng lợi ích và giảm nguy cơ”, ông Richardson nhấn mạnh trong thông cáo.
Chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của ông Richardson diễn ra giữa lúc hai nước có xung đột thương mại và quan hệ quân sự không được tốt đẹp. Hồi tháng 9.2018, Trung Quốc hủy cuộc gặp giữa ông Thẩm với ông Richardson ở Washington và không cho một tàu chiến Mỹ ghé thăm Hồng Kông.
Mới đây vào hôm 7.1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngang ngược nói quân đội nước này đã điều tàu chiến và máy bay ra xua đuổi trục hạm Mỹ USS McCambell khi tàu Mỹ đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh đảo Cây, đảo Lin Côn và đảo Phú Lâm. Ba đảo này nằm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.
[VIDEO] Tàu khu trục Mỹ thách thức tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của Trung Quốc
Ông Lục còn lớn tiếng cho rằng tàu chiến Mỹ đã “vi phạm luật Trung Quốc và quốc tế” và ngang nhiên cầu Mỹ ngay lập tức chấm dứt những “hình thức khiêu khích” này.
Trong khi đó, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Rachel McMarr nhấn mạnh: “Chuyến tuần tra nhằm thách thức yêu sách chủ quyền quá mức trên biển và giữ gìn quyền tiếp cận các vùng biển theo luật pháp quốc tế”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.