Mỹ-Trung sắp hội đàm cấp cao về tình hình biển Đông

03/07/2014 12:10 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ đưa ra quan điểm về các hành động gần đây của Trung Quốc trên biển Đông tại Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ-Trung diễn ra tuần tới ở thủ đô Bắc Kinh.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel ngày 2.7 cho biết Washington sẽ “bày tỏ một số quan điểm của chúng tôi về các bước mà Trung Quốc và các quốc gia có tranh chấp chủ quyền trên biển  Đông cần tiến hành nhằm làm hạ nhiệt tình hình, giảm nguy cơ dẫn đến khủng hoảng”, theo AFP.

Từ đầu tháng 5, Trung Quốc đã hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương -981 trong vùng biển Việt Nam. Tàu Trung Quốc còn hung hăng đâm húc và đâm chìm các tàu Việt Nam tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan.

Vào cuối tháng 6, Bắc Kinh còn ngang ngược phát hành tấm bản đồ dọc, trong đó thể hiện "đường 10 đoạn" (trước đây là đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò), nuốt trọn gần hết biển Đông và một bang của Ấn Độ. Ấn Độ, Philippines và Mỹ đã lên tiếng phản đối tấm bản đồ phi lý này.

Mỹ và Trung Quốc gần đây hục hặc sau vụ Bộ Tư pháp Mỹ hồi 19.5 tuyên bố 5 tin tặc thuộc quân đội Trung Quốc bị truy tố tội do thám mạng  6 công ty Mỹ hoạt động trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, sản xuất kim loại và các sản phẩm năng lượng mặt trời.

Chủ đề trên dự kiến cũng sẽ được thảo luận trong cuộc đối thoại cấp cao sắp tới.

Về phía Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew và Ngoại trưởng John Kerry sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu đến dự cuộc đối thoại, diễn ra trong hai ngày 9-10.7 ở thủ đô Bắc Kinh.

Quan chức hai bên cũng sẽ có những buổi hội đàm bàn thảo về vấn đề Triều Tiên, biến đổi khí hậu, năng lượng và môi trường, theo AFP.

Phúc Duy

>> Mỹ truy tố 5 tin tặc thuộc quân đội Trung Quốc
>> Ông Tập Cận Bình: 'Quyền bá chủ không nằm trong gen người Trung Quốc
>> Cựu Tư lệnh Mỹ: 'Không thể ngồi im nhìn Trung Quốc bành trướng
>> Tổng thống Obama: Mỹ có thể động binh nếu biển Đông bất ổn
>> Mỹ lập khối đồng minh mới đáp trả sự hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.