Mỹ, Trung Quốc quyết đối đầu thương mại

18/09/2018 07:00 GMT+7

Ngày 17.9, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ cho hay trong tuần này, Nhà Trắng sẽ công bố lệnh áp thuế mới nhằm vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD.

Theo kế hoạch, mức thuế mới sẽ vào khoảng 10% và có thể tăng lên đến 25% như ý tưởng của Tổng thống Donald Trump, “tùy vào cách hành xử của Trung Quốc”. Cùng ngày, chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh trên Twitter: “Nếu các nước không làm ăn công bằng với chúng ta, họ sẽ bị đánh thuế”.
Thông tin mới được đưa ra giữa lúc Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đang xúc tiến đàm phán với Trung Quốc. Theo giới quan sát, kế hoạch đánh thuế mới nhất có thể nhằm tạo áp lực buộc Trung Quốc ngồi vào bàn thương thảo. Tuy nhiên, cũng trong ngày 17.9, tờ The Wall Street Journal dẫn lời giới chức và các chuyên gia Trung Quốc nói nước này rất có thể sẽ không tham gia đàm phán. “Trung Quốc sẽ không đàm phán khi đang bị chĩa súng vào đầu mình”, ông Dương Vĩ Dân, cựu cố vấn kinh tế cấp cao của Chủ tịch Tập Cận Bình, tuyên bố.
Trước những diễn biến căng thẳng mới, chỉ số chứng khoán Hồng Kông giảm 1,3% trong hôm qua còn chỉ số Thượng Hải giảm 1,1%. Mặt khác, kết quả khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho thấy nhiều doanh nghiệp Mỹ làm ăn tại Trung Quốc đang bị ảnh hưởng mạnh bởi xung đột thương mại. Trong đó bao gồm sự gia tăng bất thường các đợt kiểm tra thuế và môi trường trong khi quy trình xử lý hàng hóa tại hải quan lại chậm hơn trước.
[VIDEO] Tổng thống Trump quyết tâm áp thêm thuế lên hàng Trung Quốc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.