Mỹ, Trung Quốc đồng ý đình chiến thương mại trước G20

27/06/2019 21:02 GMT+7

Tờ South China Morning Post đưa tin Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận đình chiến trong nỗ lực giải quyết các mâu thuẫn về thương mại giữa hai nước.

Chi tiết thỏa thuận sẽ được công bố bằng thông cáo báo chí trước thềm cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Osaka của Nhật Bản vào cuối tuần này, theo tờ South China Morning Post ngày 27.6 dẫn ba nguồn thạo tin.
Thỏa thuận này sẽ giúp Bắc Kinh tránh được việc bị Mỹ áp mức thuế 10% lên thêm 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị đánh thuế.
Tổng thống Trump từng dọa sẽ áp thuế lên số hàng hóa Trung Quốc nêu trên nếu cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình vào cuối tuần này không suôn sẻ.
Theo nguồn tin, Tổng thống Trump quyết định hoãn áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc là để “tưởng thưởng” việc Chủ tịch Tập Cận Bình chấp nhận hội đàm ở Osaka.
“Thực tế là Tổng thống Trump luôn có thể đổi ý. Nhưng dường như chiếc bánh đình chiến vừa được nướng xong”, nguồn tin trên cho hay.
Hồi đầu tuần này, một quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Trump cũng tiết lộ nhiều khả năng Mỹ sẽ hoãn lệnh áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc song nhấn mạnh: “Không điều gì là chắc chắn”.
Không rõ liệu Tổng thống Trump có đưa ra hạn chót cho các vòng đàm phán mới để đạt được thỏa thuận hay không. Theo tờ South China Morning Post dẫn hai nguồn tin, thời gian đình chiến lần này có thể sẽ là 6 tháng.

[VIDEO] Tổng thống Trump "thoải mái" bất chấp kết quả thượng đỉnh Mỹ - Trung ra sao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.