Mỹ - Trung Quốc 'đình chiến' mong manh

Văn Khoa
Văn Khoa
05/12/2018 06:15 GMT+7

Giới chức Mỹ yêu cầu Trung Quốc có hành động “cụ thể và ngay lập tức” về thương mại sau khi lãnh đạo hai nước đạt thỏa thuận “đình chiến” 90 ngày.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên Twitter rằng cuộc gặp giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Argentina vào tối 1.12 là “sự kiện đặc biệt” và “những điều tốt đẹp sẽ diễn ra”. Tại cuộc gặp, hai bên nhất trí sẽ không đánh thuế thêm lên hàng hóa của nhau trong 90 ngày, được coi là tuyên bố “đình chiến” sau nhiều tháng xung đột thương mại leo thang.
Tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho hay thời gian 90 ngày sẽ bắt đầu từ 1.1.2019. Ông Kudlow cho biết Trung Quốc cũng cam kết sẽ bắt đầu dỡ bỏ các thuế suất và hàng rào phi thuế quan, trong đó có việc giảm thuế 40% đối với ô tô Mỹ. Tuy nhiên, vị cố vấn cảnh báo: “Thành tích về giữ lời hứa của Trung Quốc không tốt cho lắm và chúng tôi biết điều đó. Tuy nhiên, họ không thể chậm trễ, né tránh và quanh co vấn đề này”. Ông còn nhấn mạnh Mỹ sẽ giám sát tiến trình Trung Quốc thực hiện các cam kết.
Tương tự, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tuyên bố Bắc Kinh cần có hành động cụ thể trong 90 ngày tới để hai bên có thể xây dựng thỏa thuận đúng nghĩa về thương mại. “Đã có một cam kết mạnh mẽ từ hai nhà lãnh đạo về những điều phải hoàn thành trong 90 ngày tới và phái đoàn hai bên đã nhận những chỉ dẫn để đàm phán và biến kết quả đó thành một thỏa thuận thực sự với những hành động cụ thể và khung thời gian hợp lý”, ông Mnuchin nói trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài CNBC ngày 4.12.
Cũng trong hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tái khẳng định Chủ tịch Tập và Tổng thống Trump nhất trí thúc đẩy đàm phán hướng tới từ bỏ các thuế suất và đưa ra thỏa thuận có lợi cho đôi bên. Theo Reuters, Phó thủ tướng Lưu Hạc sẽ dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc đến Washington D.C vào ngày 12.12 để bắt đầu vòng đàm phán mới. Một số nguồn tin từ Nhà Trắng cho hay Tổng thống Trump đã chọn Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer dẫn đầu phái đoàn Mỹ. Động thái này có thể là tín hiệu cho thấy Tổng thống Trump muốn tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn trong đàm phán vì ông Lighthizer là một trong số những quan chức Mỹ chỉ trích Trung Quốc mạnh mẽ nhất.
Bên cạnh đó, giới chuyên gia dự đoán các cuộc đàm phán sắp tới sẽ gặp nhiều khó khăn do Bắc Kinh tuyên bố sẽ không có bất kỳ nhượng bộ đơn phương nào để đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Trump và những bất đồng lớn song phương “không thể được giải quyết chỉ trong 90 ngày”. Tờ Financial Times còn mô tả thỏa thuận tạm ngưng thuế suất nói trên của 2 nước là “dễ đổ vỡ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.