Mỹ - Trung Quốc đấu khẩu vì Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
31/08/2018 07:44 GMT+7

Vấn đề giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục là chủ đề nóng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cho hay Tổng thống Donald Trump “cảm thấy chắc chắn rằng Trung Quốc đang gây áp lực to lớn” đối với CHDCND Triều Tiên giữa lúc quan hệ Washington - Bắc Kinh vẫn đang căng thẳng về vấn đề thương mại. Thông cáo được đăng lại trên tài khoản Twitter của ông Trump cho rằng Bắc Kinh đang viện trợ tài chính, xăng dầu, phân bón và nhiều mặt hàng khác cho Bình Nhưỡng, đồng thời cho rằng hành động này là “vô ích”. Phản ứng trước chỉ trích từ phía Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói đây là những thông tin “vô trách nhiệm” và “khó hiểu”, đồng thời nhấn mạnh để giải quyết vấn đề, Mỹ cần “nhìn lại mình thay vì đổ trách nhiệm”, theo Reuters.
[VIDEO] Tổng thống Trump đổ lỗi Trung Quốc cho trắc trở giải giáp hạt nhân Triều Tiên
Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh quá trình đàm phán về giải giới hạt nhân Triều Tiên có dấu hiệu bế tắc, đặc biệt khi Tổng thống Trump ra lệnh hủy chuyến công du Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mike Pompeo, vốn dự kiến trong tuần này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 29.8 còn thông báo sẽ không hoãn thêm các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. Tuy nhiên trong tuyên bố hôm qua, Tổng thống Trump khẳng định quan hệ giữa ông và lãnh đạo Kim Jong-un “tốt đẹp và nồng ấm” nên không có lý do gì Washington lại chi số tiền lớn cho các cuộc tập trận Mỹ - Hàn vào thời điểm này. Dù vậy, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn đề cập đến việc tổng thống có thể lập tức khôi phục các cuộc tập trận với Hàn Quốc và Nhật. “Nếu ông ấy quyết định, các cuộc tập trận sẽ lớn chưa từng có”, theo thông cáo.
Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tiếp tục nhấn mạnh việc giải giới hạt nhân của Triều Tiên là điều kiện tiên quyết trước khi ký thỏa thuận hòa bình chính thức. Trước đó, một bức mật thư do Triều Tiên gửi đến Mỹ đã cảnh báo đàm phán về vấn đề hạt nhân “đang bị đe dọa và có nguy cơ tan rã” vì Mỹ “chưa sẵn sàng đáp ứng kỳ vọng liên quan đến ký kết hiệp ước hòa bình”. Giới quan sát nhận định nếu hai bên không đạt được tiếng nói chung về vấn đề này thì diễn biến trên bán đảo Triều Tiên rất khó lường.
Hãng Yonhap hôm qua dẫn các nguồn tin cho hay Trung Quốc đang xúc tiến hợp tác kinh tế với Triều Tiên thông qua Hội chợ quốc tế khu vực Diên Cát - Đồ Môn vừa được tổ chức hôm đầu tuần tại tỉnh Cát Lâm, giáp biên giới Triều Tiên. Sự kiện thu hút hơn 10.000 người từ Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và Đài Loan. Một tập đoàn của Trung Quốc mới đây cũng đồng ý cung cấp dược phẩm trị giá 11 triệu nhân dân tệ (37,5 tỉ đồng) cho Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.