Mỹ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì đánh người Kurd ở Syria

15/10/2019 08:51 GMT+7

Tổng thống Donald Trump đã áp lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ, yêu cầu nước này chấm dứt ngay chiến dịch cuộc tấn công trên đất Syria nhằm vào các tay súng người Kurd thân Mỹ.

Chủ nhân Nhà Trắng đã không ngần ngại trừng phạt quốc gia được Mỹ chính thức công nhận là đồng minh.
“Tôi chuẩn bị phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu lãnh đạo nước này tiếp tục con đường nguy hiểm và chết chóc này”, Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Trump.

[VIDEO] Tổng thống Trump trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì tấn công Syria

Cùng lúc, Bộ Tài chính Mỹ cho hay đã tiến hành cấm vận các bộ trưởng quốc phòng, nội vụ và năng lượng của đối phương, đóng băng tài sản của họ tại Mỹ và cấm các công ty Mỹ giao dịch với các đối tượng được đề cập.
Tổng thống Trump đã gọi điện thuyết phục người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngưng ngay hành động tấn công trên đất Syria và chỉ đạo Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đến Ankara đàm phán.

Khói bốc lên trong lúc phía Thổ Nhĩ Kỳ không kích gần thị trấn Ras al Ain

Reuters

Đồng thời, lãnh đạo Nhà Trắng cũng chấm dứt quá trình thương thuyết liên quan đến hoạt động thương mại trị giá 100 tỉ USD và đe dọa sẽ quay lại áp thuế 50% đối với mặt hàng thép Thổ Nhĩ Kỳ.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cũng nhận mệnh lệnh của tổng tư lệnh quân đội Mỹ lên đường đến Brussels vào tuần sau để đề nghị các đồng minh NATO cùng tham gia trừng phạt chính quyền Ankara.

[VIDEO] Miền bắc Syria rối ren, vợ con phiến quân IS trốn trại tạm giam

Tình hình Syria phức tạp

Hiện tình hình ở Syria đang diễn biến phức tạp sau khi Tổng thống Erdogan khởi động Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình vào hôm 9.10 trong lúc tổng thống Mỹ tuyên bố rút quân khỏi khu vực.

Lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ đã kiểm soát thị trấn Tel Abyad ở biên giới

Reuters

Vào ngày 13.10, chính quyền Kurd ở vùng đông bắc Syria đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Damascus, và quân đội Syria đang triển khai lực lượng đến miền bắc đối phó quân Thổ Nhĩ Kỳ tại đây.
Cùng ngày, Reuters đưa tin Syria đã triển khai quân đội tiến vào thị trấn Tel Tamer nhằm chống lại chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Người dân Tel Tamer, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 30, km đã hoan nghênh quân chính phủ.
Thị trấn Tel Tamer nằm trên xa lộ M4 có tầm quan trọng chiến lược chạy từ Đông sang Tây. Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã kiểm soát xa lộ này vào ngày 13.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.