Mỹ trừng phạt tập đoàn Thổ Nhĩ Kỳ mua bán vũ khí với Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
05/10/2018 11:00 GMT+7

Tập đoàn Thổ Nhĩ Kỳ và một quan chức Triều Tiên được đưa vào danh sách trừng phạt với cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố lệnh trừng phạt đối với tập đoàn SIA Falcon của Thổ Nhĩ Kỳ vì mua bán vũ khí với CHDCND Triều Tiên, theo Reuters.
Lệnh trừng phạt áp dụng đối với công ty và các thành viên ban giám đốc được đưa ra giữa lúc Washington cương quyết duy trì các lệnh trừng phạt nhằm gây áp lực khiến Bình Nhưỡng giải trừ vũ khí hạt nhân.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng áp dụng lệnh trừng phạt đối với ông Ri Song-un, tham tán kinh tế và thương mại tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Mông Cổ. Ông Ri bị cáo buộc đã đàm phán về các giao dịch vũ khí với các lãnh đạo của SIA Falcon tại Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay.
[VIDEO] Triều Tiên sẽ không bỏ vũ khí hạt nhân nếu không thể tin tưởng Mỹ
“SIA Falcon và các cá nhân chịu trách nhiệm của công ty rõ ràng đang coi thường các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc về giao dịch vũ khí và hàng xa xỉ với Triều Tiên”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói. Phía Thổ Nhĩ Kỳ và Triều Tiên chưa đưa ra bình luận về các lệnh trừng phạt mới của Mỹ.
Theo trang web của tập đoàn, SIA Falcon hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng, chăn nuôi, năng lượng và thực phẩm và là “một trong những tập đoàn công nghiệp quốc phòng lớn nhất”, cung cấp dịch vụ, lực lượng an ninh cho hơn 30 quốc gia ở 5 châu lục. 
Liên quan đến tình hình Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ gặp lãnh đạo Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng vào ngày 7.9 để đàm phán về việc giải giới hạt nhân ở nước này. Các nguồn tin cho hay hai bên cũng sẽ thảo luận về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2 trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.