Mỹ trừng phạt hàng loạt công ty Trung Quốc để ‘bảo vệ an ninh quốc gia’

19/12/2020 06:00 GMT+7

Bộ Thương mại Mỹ ngày 18.12 đã đưa tập đoàn sản xuất chip SMIC cùng nhiều công ty khác của Trung Quốc vào “danh sách đen” hạn chế xuất khẩu công nghệ .

AFP đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với tập đoàn sản xuất chip SMIC và các công ty khác của Trung Quốc, hạn chế quyền tiếp cận công nghệ của Mỹ vì cho rằng những công ty này có quan hệ với quân đội Trung Quốc.
Một quan chức Bộ Thương mại cho biết Washington có bằng chứng SMIC đã hợp tác với quân đội Trung Quốc để phát triển tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung.

Mỹ liệt nhà sản xuất chip SMIC của Trung Quốc vào danh sách đen

“Chúng tôi chỉ đơn giản là không còn có thể đứng nhìn đối phương sử dụng các công nghệ của chúng tôi để hỗ trợ khả năng quân sự của họ”, theo AFP dẫn lời quan chức trên.
Cùng ngày, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Mỹ nên chọn đối thoại và tham vấn với Trung Quốc, thay vì theo đuổi các biện pháp trừng phạt đơn phương “không thể chấp nhận được” đối với các công ty Trung Quốc, theo Reuters.
Ông Vương Nghị kêu gọi Mỹ ngừng “phóng đại khái niệm về an ninh quốc gia” và “đàn áp tùy tiện các công ty Trung Quốc”.

Trung Quốc ngừng miễn thị thực đến Hồng Kông cho nhiều quan chức Mỹ để trả đũa

Cũng theo ông Vương Nghị, Bắc Kinh đã lưu ý 4 chính sách ưu tiên của Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden, người dự kiến sẽ nhậm chức vào ngày 20.1.2021 và tin rằng ít nhất 3 ưu tiên trong số đó - ứng phó với đại dịch Covid-19, phục hồi kinh tế và biến đổi khí hậu - là những điều hai nước có thể hợp tác.
"Chúng tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ mở rộng hợp tác và hóa giải sự khác biệt thông qua đối thoại. Điều quan trọng là các chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc trở lại khách quan và bền vững càng sớm càng tốt”, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.