Mỹ trừng phạt công ty xây cầu nối Crimea với lục địa Nga

02/09/2016 10:15 GMT+7

Mỹ vừa công bố danh sách trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân và tổ chức Nga và Ukraine, trong đó có các công ty xây cầu nối Crimea với lục địa Nga. Điện Kremlin tuyên bố sẽ trả đũa.

Theo Reuters ngày 2.9, Bộ Ngân khố Mỹ ngày 1.9 đã công bố một danh sách trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân và tổ chức Nga và Ukraine vẫn với cáo buộc liên quan đến việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và tình hình xung đột ở miền đông Ukraine.
Cụ thể danh sách bổ sung gồm 37 cá nhân và tổ chức, trong đó có 11 quan chức ở Crimea, một số chi nhánh của tập đoàn khí đốt Gazprom, các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng chủ chốt của Nga hoạt động ở Crimea và 7 công ty tham gia xây dựng cây cầu nối Crimea với lục địa Nga.
Theo Reuters, cây cầu có chi phí xây dựng hơn 3 tỉ USD, dài 19 km, nối Crimea với lục địa Nga được xem là dự án tâm huyết của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Một số người Nga còn gọi công trình đó là "cầu của ông Putin" (Putin's bridge).
Mô hình cây cầu bắc qua eo biển Kerch nối Crimea với lục địa Nga

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngay sau đó đã lên tiếng về lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào các cá nhân, tổ chức của Nga. Ông Peskov nói: "Chúng tôi phải phân tích thêm danh sách mở rộng, nhưng thường thì trong những trường hợp như thế này, nguyên tắc có đi có lại sẽ được dùng đến. Chúng tôi không nói về lệnh trừng phạt. Nhưng chúng tôi không nghĩ kiểu nói khoa trương về trừng phạt (của Mỹ) là mang tính xây dựng cam kết, hay có lợi gì cho việc giải quyết bất cứ vấn đề nào".
Trong khi đó, Gazprom, tập đoàn khí đốt có các chi nhánh bị liệt vào danh sách đen của Mỹ, đã tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt mới không ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của các công ty này. 
Tiến độ xây dựng cầu nối Crimea nhìn từ vệ tinh - Ảnh: TASS
Các đơn vị xây dựng và nhà thầu liên quan đến dự án cầu nối Crimea và lục địa Nga khẳng định các lệnh trừng phạt mới của Mỹ sẽ không gây trở ngại cho việc xây cầu. Tuyên bố được trung tâm thông tin chính thức về cây cầu này cho biết: "Nhà thầu có tất cả các nguồn lực cần thiết để thực hiện kịp thời dự án này". Dự kiến cây cầu sẽ được thông xe vào tháng 12.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.