Mỹ - Trung có dấu hiệu hòa giải về thương mại?

01/11/2018 21:50 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1.11 cho hay đã có cuộc trao đổi “rất tốt” qua điện thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình liên quan đến xung đột thương mại giữa hai cường quốc kinh tế.

“Vừa có cuộc trao đổi kéo dài và rất tốt với Chủ tịch Tập Cận Bình ở Trung Quốc. Chúng tôi đề cập đến nhiều đề tài khác nhau, với thương mại là vấn đề trọng tâm”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.
Theo chủ nhân Nhà Trắng, các cuộc đối thoại về thương mại “đang diễn ra tốt đẹp” và các cuộc gặp “đã được lên kế hoạch” tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires (Argentina) vào cuối tháng.
Trong khi đó cùng ngày, trong hội nghị tại Bắc Kinh với cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch Tập thừa nhận “nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu bất ổn”
Hôm 31.10, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc nhất trí rằng “áp lực đi xuống đang gia tăng” về kinh tế với nhiều sự "thay đổi sâu sắc” trong môi trường bên ngoài.
Nhận định này đã thay đổi đáng kể so với 3 tháng trước, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ nói rằng có sự thay đổi “đáng chú ý” trong môi trường bên ngoài, theo tờ South China Morning Post.
Cũng trong ngày 31.10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố đang nỗ lực trên nhiều phương diện nhằm "thuyết phục Trung Quốc hành xử như một quốc gia bình thường về thương mại" và tôn trọng luật pháp quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.