Mỹ - Trung căng thẳng vì Hồng Kông

22/11/2019 07:57 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lên án việc quốc hội Mỹ thông qua dự luật mà theo Bắc Kinh là ủng hộ phe biểu tình Hồng Kông nhằm hủy hoại đặc khu này.

“Dự luật của Mỹ là sự can thiệp trắng trợn vào vấn đề nội bộ của chúng tôi. Trung Quốc không cho phép bất kỳ ai hủy hoại sự thịnh vượng, ổn định của Hồng Kông và đe dọa nguyên tắc một quốc gia hai chế độ”, Ngoại trưởng Vương Nghị nói với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Cohen trong cuộc gặp ở thủ đô Bắc Kinh vào ngày 21.11, theo Tân Hoa xã. Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó cũng đã cảnh báo sẽ có biện pháp trả đũa mạnh mẽ nếu Mỹ thông qua dự luật.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu phê chuẩn dự thảo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông, vốn được Thượng viện thông qua hôm 19.11. Dự luật yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ hằng năm phải đánh giá mức độ tự chủ của Hồng Kông để làm căn cứ điều chỉnh các ưu đãi thương mại cho đặc khu này. Cũng theo dự luật, chính phủ Mỹ có thể áp đặt lệnh cấm vận quan chức Hồng Kông lẫn Trung Quốc đại lục vi phạm nhân quyền. Dự luật đồng thời ủng hộ những yêu sách của phe biểu tình bao gồm: bầu cử dân chủ, loại trừ các lãnh đạo Hồng Kông do Bắc Kinh bổ nhiệm và điều tra độc lập hành vi tàn bạo của cảnh sát.

[VIDEO] Vẫn còn người biểu tình cố thủ trong đại học Hồng Kông

Bên cạnh đó, Hạ viện Mỹ cũng thông qua dự thảo luật thứ 2 của Thượng viện, theo đó cấm xuất khẩu cho cảnh sát Hồng Kông các loại vũ khí đạn dược nhằm kiểm soát đám đông, bao gồm hơi cay, đạn cao su và súng điện. Tổng thống Donald Trump có 10 ngày, không tính chủ nhật, để ký thành luật, trừ khi ông sử dụng quyền phủ quyết. Reuters dẫn lời một nguồn tin từ Nhà Trắng tiết lộ ông Trump có ý định ký thông qua hai dự luật.
Trong khi đó tại Hồng Kông, chưa đầy 100 người biểu tình hôm qua vẫn cố thủ bên trong Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU). Dù kiệt sức nhưng một số người biểu tình tuyên bố “thà chết chứ không đầu hàng”. Một số cuộc biểu tình nhỏ lẻ tiếp diễn trong ngày 21.11, nhưng không có bạo động. Tối qua, Tòa án tối cao Hồng Kông thông báo sẽ quyết định có nên đình chỉ phán quyết hôm 18.11, theo đó tuyên bố luật cấm người biểu tình đeo mặt nạ của chính quyền đặc khu là vi hiến, hay không. Chính quyền Hồng Kông thì tuyên bố đang theo dõi tình hình để quyết định nên tổ chức bầu cử cấp quận vào ngày 24.11 hay không.

[VIDEO] Hồng Kông: Ném đá xe cứu thương để giải thoát người biểu tình bị bắt

Đưa 40 sinh viên VN ở Hồng Kông về nước
Về các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Hồng Kông trong bối cảnh biểu tình chưa hạ nhiệt, chiều 21.11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hồng Kông và Macau những ngày qua luôn theo sát tình hình và chủ động tiến hành một số biện pháp bảo hộ công dân, trong đó có việc thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ trong trường hợp cần thiết đối với công dân Việt Nam, giữ liên lạc chặt chẽ với các đầu mối sinh viên và cộng đồng tại Hồng Kông. Theo yêu cầu, tổng lãnh sự quán đã hỗ trợ, phối hợp với các cơ quan chức năng Hồng Kông và Việt Nam để đưa 40 sinh viên, nghiên cứu sinh đang học tập, nghiên cứu ở Hồng Kông về nước an toàn.
Cho đến nay, đường dây nóng chưa nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến thiệt hại về người và của của sinh viên cũng như công dân Việt Nam ở Hồng Kông. Lãnh sự quán tiếp tục cập nhật thông tin liên quan đến công dân và sinh viên Việt Nam tại Hồng Kông, sẵn sàng hỗ trợ và triển khai biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết và được yêu cầu. Bộ Ngoại giao khuyến cáo người dân Việt Nam khi sang Hồng Kông cần thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng sở tại, hạn chế đến những khu vực tụ tập đông người để tránh xảy ra rủi ro đáng tiếc. Để nhận được hỗ trợ trong trường hợp cần thiết, có thể liên lạc với đường dây nóng bảo hộ công dân của tổng lãnh sự quán: (852) 2591-4510 hoặc đường dây nóng bảo hộ công dân tại Việt Nam +849818484. Việt Nam cũng đã đề nghị chính quyền Hồng Kông có các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho các công dân Việt Nam sinh sống, du lịch, học tập ở Hồng Kông. 
Vũ Hân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.