Mỹ trục xuất trước thời hạn một gián điệp Nga

06/04/2017 11:36 GMT+7

Mỹ trục xuất gián điệp Evgeny Buryakov về Nga vào ngày 5.4, trước thời gian đã định nhiều tháng, theo đài CBS News.

Ông Buryakov, 42 tuổi, rời Mỹ trên chuyến bay thương mại trong tình trạng bị áp giải và chuyển giao tận tay giới chức Nga sáng 5.4 (giờ địa phương), theo tuyên bố của Cơ quan di trú và hải quan Mỹ (ICE).

Được biết, ông Buryakov đã hoạt động ngầm tại Mỹ vài năm qua theo lệnh của Cơ quan tình báo nước ngoài Nga, theo hồ sơ tòa án và ICE.

Giới chức điều tra cho biết gián điệp Nga này hoạt động trong vỏ bọc dân thường, không đăng ký với Bộ Tư pháp Mỹ theo luật định, cụ thể là làm nhân viên ngân hàng Vnesheconombank chi nhánh New York.

Sau khi bị bắt vào năm 2015, ông Buryakov đã nhận tội hồi năm ngoái và bị tuyên án 2,5 năm tù giam trước khi bị trục xuất khỏi Mỹ.

Tuy nhiên, gián điệp Nga này đã được thả sớm vào cuối tuần qua trước khi chuyển sang nơi tạm giam của ICE. Đến sáng 5.4, người này đã lên máy bay của hãng Aeroflot và phát ngôn viên Sứ quán Nga tại thủ đô Washington xác nhận ông Buryakov đang ở Moscow.

Ông Buryakov thuộc đường dây gián điệp gồm 2 thành viên. Người còn lại, tên Victor Podobnyy, đã tiếp xúc Carter Page, sau đó trở thành cố vấn của ông Donald Trump lúc mới đắc cử vào Nhà Trắng.

Ông Page xác nhận mình chính là người được đề cập hồ sơ tòa án, và từng cung cấp các đánh giá về lĩnh vực năng lượng cho hai người Nga, nhưng khẳng định không hề biết họ là gián điệp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.