Mỹ trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga

09/07/2016 13:37 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga để đáp trả vụ ẩu đả ở đại sứ quán Mỹ tại Moscow hồi tháng 6.

USA Today ngày 9.7 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 8.7 cho biết Mỹ đã trục xuất hai nhà ngoại giao Nga sau một vụ ẩu đả trước cửa đại sứ quan Mỹ tại Moscow, giữa một quan chức Mỹ và một nhân viên an ninh Nga.
Ông John Kirby nói rằng việc trục xuất hai quan chức Nga là nhằm thể hiện rõ phản ứng của Mỹ đối với sự việc xảy ra ở đại sứ quán Mỹ tại Moscow vào ngày 6.6. Bộ Ngoại giao Mỹ coi đó là một vụ tấn công và khẳng định "vụ tấn công đó là vô cớ và đe dọa sự an toàn của quan chức Mỹ".
Trong khi đó, phía Nga bác bỏ cáo buộc của Mỹ, đồng thời tố ngược quan chức Mỹ. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng người Mỹ đó thực chất là nhân viên CIA và ông ta từ chối xuất trình giấy tờ tùy thân và dộng cùi chỏ khi bị nhân viên an ninh Nga yêu cầu. Bộ Ngoại giao Nga cũng nói rằng chính người được cho là đặc vụ ngầm của CIA này đã tấn công nhân viên an ninh Nga đang bảo vệ đại sứ quán Mỹ.
Với những cáo buộc lẫn nhau của Nga và Mỹ như vậy, thực hư vụ ẩu đả ngay trước cửa đại sứ quán Mỹ tại Moscow vẫn là một điều khó xác định. Tuy nhiên, mới đây hôm 7.7, kênh truyền hình NTV của Nga đã đăng tải một đoạn video được cho là ghi lại một số diễn biến đã xảy ra ở bên ngoài đại sứ quán Mỹ hôm đó.
Cụ thể, đoạn video cho thấy một người đàn ông bước ra từ một chiếc taxi màu vàng rồi đi rất nhanh lên bậc thềm hướng về phía cửa đại sứ quán. Khi ông này vừa đi được khoảng vài ba bước thì cánh cửa chốt an ninh trước cổng đại sứ quán Mỹ mở toang, một người đàn ông trong đồng phục an ninh Nga bước nhanh ra chặn lại nhưng người đàn ông kia vùng ra.
Trong tích tắc, viên cảnh sát quyết định nhanh gọn và vật người đàn ông xuống đất, cách cửa chính khoảng 2 m. Trong tình trạng bị khống chế, người đàn ông tìm cách xoay xở để trườn được đến cửa và mở ra. Đoạn video kết thúc tại đó nên không rõ chuyện gì đã xảy ra sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.