Mỹ trong cam kết hậu thuẫn đồng minh

16/05/2021 08:00 GMT+7

Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố sẽ không để Úc phải đơn độc đối mặt với sự cưỡng ép kinh tế từ Trung Quốc .

Cách đây chưa lâu, trong một lần trả lời phỏng vấn, ông Kurt Campbell, Điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cũng khẳng định: “Mỹ sẽ không cải thiện quan hệ với Bắc Kinh trong khi họ tham gia vào các hành động ép buộc kinh tế đối với Úc hoặc bất kỳ đồng minh nào của họ”. Cho nên, có thể hiểu tuyên bố mới đây của Ngoại trưởng Blinken nhằm tái cam kết chính sách của Washington.
Tuy nhiên, dù hoan nghênh các tuyên bố trên, nhưng các đồng minh của Washington, thuộc nhóm bị Bắc Kinh cưỡng ép kinh tế và ngoại giao, còn muốn Mỹ đưa ra hành động cụ thể chống lại các hành vi cưỡng ép của Trung Quốc.
Đối tác và đồng minh của Washington biết rằng sẽ bị Bắc Kinh “làm khó” bởi Trung Quốc đang muốn làm suy yếu hệ thống đồng minh của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Trước đây, việc cách hành xử của Mỹ dưới thời ông Donald Trump đã khiến nhiều đồng minh của nước này rơi vào tình thế khó khăn với Trung Quốc. Giờ đây, dù Washington thể hiện cách tiếp cận khác, nhưng có lẽ các đồng minh của Mỹ như Canada, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản… vẫn phải thận trọng cho đến khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden chứng minh bằng các cách thức cụ thể về cam kết đồng hành với đồng minh để đối mặt trước Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.